Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là gì? Các công trình, hoạt động nào trên đường thủy nội địa cần thiết lập báo hiệu?

Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa được hiểu như thế nào? Cần phải thiết lập báo hiệu trên ở công trình, hoạt động nào trên đường thủy nội địa?

Nội dung chính

    Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa quy định như sau:

    Thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa
    1. Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân lắp dựng báo hiệu trên đường thủy nội địa, tại vị trí công trình, vật chướng ngại và các khu vực có hoạt động ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa. Báo hiệu được thiết lập phải theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam.
    ...

    Như vậy, thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là một hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho giao thông đường thủy. Việc lắp dựng báo hiệu tại các vị trí như công trình, vật chướng ngại, hoặc khu vực có ảnh hưởng đến an toàn giao thông cần tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

    Các báo hiệu này không chỉ giúp định hướng, điều khiển giao thông mà còn cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn, góp phần ngăn ngừa tai nạn và bảo vệ an toàn cho các phương tiện di chuyển trên tuyến đường thủy nội địa.

    Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là gì? Các công trình, hoạt động nào trên đường thủy nội địa cần thiết lập báo hiệu?

    Thiết lập báo hiệu đường thủy nội địa là gì? Các công trình, hoạt động nào trên đường thủy nội địa cần thiết lập báo hiệu? (Hình từ Internet)

    Các công trình nào trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu?

    Căn cứ khoản 2 Điều 28 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa quy định như sau:

    Thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa
    ...
    2. Các công trình trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu, gồm:
    a) Luồng đường thủy nội địa;
    b) Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu;
    c) Âu tàu, công trình đưa phương tiện qua đập, thác;
    d) Kè, đập, cầu, bến phà, cảng cá;
    đ) Phong điện, nhiệt điện, thủy điện;
    e) Công trình vượt qua luồng trên không hoặc dưới đáy luồng;
    g) Vật chướng ngại;
    h) Nhà hàng nổi, khách sạn nổi (khi neo đậu);
    i) Công trình khác.
    ...

    Theo đó, các công trình trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu bao gồm:

    - Luồng đường thủy nội địa: Là tuyến đường mà các phương tiện di chuyển, cần có báo hiệu rõ ràng để hướng dẫn luồng di chuyển an toàn.

    - Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu: Những nơi này có nhiều phương tiện ra vào và neo đậu, nên việc có báo hiệu giúp kiểm soát tốt hơn các hoạt động, bảo đảm an toàn.

    - Âu tàu, công trình đưa phương tiện qua đập, thác: Báo hiệu cần được lắp đặt tại các công trình này để hỗ trợ điều hướng các phương tiện qua các khu vực nguy hiểm.

    - Kè, đập, cầu, bến phà, cảng cá: Đây là các công trình mà phương tiện thủy có thể đi qua hoặc tiếp cận, yêu cầu báo hiệu để phòng tránh tai nạn.

    - Phong điện, nhiệt điện, thủy điện: Các công trình này khi nằm gần hoặc trên luồng di chuyển của phương tiện thủy cần có báo hiệu để cảnh báo phương tiện tránh xa khu vực nguy hiểm.

    - Công trình vượt qua luồng trên không hoặc dưới đáy luồng: Báo hiệu sẽ chỉ ra vị trí của các công trình này, tránh va chạm với các phương tiện thủy.

    - Vật chướng ngại: Những vật thể cản trở luồng di chuyển cần có báo hiệu để cảnh báo phương tiện thủy tránh.

    - Nhà hàng nổi, khách sạn nổi (khi neo đậu): Các cấu trúc này cần báo hiệu khi neo đậu để đảm bảo an toàn cho các phương tiện thủy đi ngang qua.

    - Công trình khác: Bất kỳ công trình nào trên đường thủy nội địa có khả năng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng cần phải có báo hiệu.

    Các hoạt động nào trên đường thủy nội địa cần thiết lập báo hiệu?

    Căn cứ khoản 3 Điều 28 Nghị định 08/2021/NĐ-CP về thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa quy định như sau:

    Thiết lập và duy trì báo hiệu đường thủy nội địa
    ...
    3. Các hoạt động trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu, gồm:
    a) Các hoạt động thi công công trình; thăm dò, khai thác tài nguyên, khoáng sản;
    b) Khu vực nuôi trồng thủy sản, hải sản (bè cá, lồng cá, đăng, đáy cá, bãi nuôi trồng thủy sản, hải sản); tổ chức vui chơi, giải trí, diễn tập, thể thao, lễ hội; họp chợ, làng nghề; hoạt động thực hành đào tạo nghề trên đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, vùng nước ngoài phạm vi luồng có hoạt động vận tải hoặc trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa;
    c) Khu vực tổ chức điều tiết, thường trực chống va trôi, hỗ trợ giao thông, hạn chế giao thông;
    d) Các hoạt động khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa.
    ...

    Như vậy, các hoạt động trên đường thủy nội địa phải thiết lập báo hiệu bao gồm:

    - Các hoạt động thi công công trình; thăm dò, khai thác tài nguyên, khoáng sản: Khi thực hiện các hoạt động này trên đường thủy, cần có báo hiệu để cảnh báo phương tiện di chuyển về nguy cơ va chạm hoặc khu vực nguy hiểm.

    - Khu vực nuôi trồng thủy sản, hải sản: Bao gồm bè cá, lồng cá, đăng, đáy cá, bãi nuôi trồng, cũng như các hoạt động vui chơi, giải trí, diễn tập, thể thao, lễ hội. Ngoài ra, các khu vực như họp chợ, làng nghề, hoạt động thực hành đào tạo nghề trên đường thủy, hành lang bảo vệ luồng và vùng nước có hoạt động vận tải cũng cần có báo hiệu.

    - Khu vực tổ chức điều tiết, thường trực chống va trôi, hỗ trợ giao thông, hạn chế giao thông: Các khu vực có hoạt động điều tiết hoặc phòng ngừa sự cố giao thông đường thủy cần có báo hiệu để chỉ dẫn cho phương tiện đi lại an toàn.

    - Các hoạt động khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa: Mọi hoạt động có thể tác động hoặc gây nguy hiểm cho giao thông đường thủy đều cần phải có báo hiệu rõ ràng để đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển.

    26