Thanh tra việc cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại TPHCM trong 35 ngày
Nội dung chính
Thanh tra việc cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại TPHCM trong 35 ngày
Vừa qua, chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về đất đai trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo quyết định của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoạt động thanh tra sẽ tập trung vào việc kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các cơ quan và đơn vị sau:
- Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh;
- Ủy ban nhân dân quận Bình Tân và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân;
- Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Chánh;
- Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Củ Chi.
Đợt thanh tra này sẽ diễn ra trong thời gian 35 ngày, do ông Lê Văn Dũng, phó chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, làm trưởng đoàn. Hiện nay đoàn thanh tra đang tiến hành công tác thanh tra theo kế hoạch sau khi công bố quyết định.
Được biết trong thời gian qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Thành phố Hồ Chí Minh còn tồn tại nhiều điểm bất cập. Đặc biệt là ở các khu vực như: quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi.
Vì vậy, Uỷ ban nhân dân thành phố đã thành lập tổ công tác chuyên trách để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân trong các dự án phát triển nhà ở thương mại.
Thông qua đó, tiến hành rà soát tổng thể và thống kê số liệu các khu nhà, dự án nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố đã được cấp phép đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận, xác định rõ nguyên nhân và các vướng mắc, phân loại từng vấn đề và đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ, theo lộ trình rõ ràng.
Theo thanhtravietnam.vn
Thanh tra việc cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại TPHCM trong 35 ngày (Hình từ Internet)
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu?
Khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2024 quy định:
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
1. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với các trường hợp đăng ký lần đầu mà có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trường hợp quy định tại điểm b khoản 7 Điều 219 của Luật này được quy định như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các khoản 1, 2, 5, 6 và 7 Điều 4 của Luật này.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại khoản này;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này.
Căn cứ quy định trên, tùy từng trường hợp, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền (Văn phòng đăng ký đất đai);
- Uỷ ban nhân dân cấp huyện.