Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định như thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Thành phần Ban quản trị nhà chung cư nhiều chủ sở hữu và trên 20 căn hộ bao gồm ai? Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định như thế nào?

Nội dung chính

    Thành phần Ban quản trị nhà chung cư nhiều chủ sở hữu và trên 20 căn hộ bao gồm ai?

    Căn cứ khoản 2 Điều 146 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

    Điều 146. Ban quản trị nhà chung cư
    1. Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu hoặc nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu nhưng có dưới 20 căn hộ thì chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thống nhất quyết định việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư hoặc không thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện như sau:
    a) Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu, thành phần Ban quản trị nhà chung cư bao gồm đại diện chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư;
    b) Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, thành phần Ban quản trị nhà chung cư thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
    2. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và có từ 20 căn hộ trở lên phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Thành phần Ban quản trị nhà chung cư bao gồm đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu không tham dự, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư, trừ trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở không cử đại diện tham gia Ban quản trị nhà chung cư.

    Như vậy, đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và từ 20 căn hộ trở lên, thành phần Ban quản trị nhà chung cư gồm:

    - Đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư;

    - Người sử dụng nhà chung cư (trong trường hợp chủ sở hữu không trực tiếp tham dự);

    - Đại diện chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở (nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư và có cử người tham gia).

    Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định như thế nào?

    Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quyết định như thế nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định như sau:

    Điều 21. Số lượng, thành phần Ban quản trị
    1. Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
    a) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 của Quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;
    b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị

    Theo đó, số lượng nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau:

    - Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị;

    Trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà quy định tại khoản 2 Điều 3 của Thông tư 05/2024/TT-BXD thì mỗi khối nhà có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị

    - Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị

    Việc nhập Ban quản trị nhà chung cư vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được quy định như thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 27 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định như sau:

    Điều 27. Tách, nhập Ban quản trị
    […]
    3. Việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được quy định như sau:
    a) Trường hợp các tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập và có đủ điều kiện để thành lập cụm nhà chung cư theo quy định của Quy chế này thì các Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp để thống nhất thành lập Ban quản trị cụm nhà chung cư; biên bản họp phải nêu rõ phương án nhập Ban quản trị cụm nhà chung cư, việc chuyển giao hồ sơ của tòa nhà, hồ sơ hoạt động của Ban quản trị và các khoản kinh phí đang do các Ban quản trị tòa nhà quản lý.
    Ban quản trị từng tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu tòa nhà; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của mỗi tòa nhà đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản đề nghị tập thể) thì các Ban quản trị của các tòa nhà này có trách nhiệm phối hợp để tổ chức Hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu. Việc họp Hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu phải tuân thủ các quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 15 và Điều 26 của Quy chế này;
    b) Trường hợp tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập mà có nhu cầu nhập vào Ban quản trị của cụm nhà chung cư đã được thành lập thì Ban quản trị tòa nhà và Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp và có biên bản thống nhất về việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.
    Sau khi có biên bản thống nhất quy định tại điểm này, Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu trong cụm nhà chung cư, Ban quản trị của tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu của tòa nhà đó; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư và 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà chung cư đồng ý nhập vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản thống nhất tập thể) thì Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp hội nghị tòa nhà để cử đại diện tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.
    Số lượng, thành phần đại diện của tòa nhà tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được xác định như đối với các tòa nhà khác trong cụm nhà chung cư này; trường hợp có đại diện của chủ đầu tư đang là Phó ban quản trị của tòa nhà thì đại diện này được tham gia làm Phó ban quản trị của cụm nhà chung cư;
    c) Thủ tục công nhận Ban quản trị của cụm nhà chung cư quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Quy chế này.

    Như vậy, việc nhập Ban quản trị nhà chung cư vào Ban quản trị cụm nhà chung cư diễn ra như trên.

    saved-content
    unsaved-content
    1