Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1
Nội dung chính
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh An Hữu giai đoạn 1
Căn cứ Quyết định 1640/QĐ-TTg năm 2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh An Hữu, giai đoạn 1 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Trong đó, Điều 1 Quyết định 1640/QĐ-TTg năm 2023 quy định sơ bộ tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh An Hữu như sau:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 (Dự án) với các nội dung sau:
1. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 7.496 tỷ đồng (Bảy nghìn, bốn trăm chín mươi sáu tỷ đồng).
2. Nguồn vốn: Ngân sách nhà nước.
a) Dự án thành phần 1: Tổng số khoảng 3.640 tỷ đồng
- Giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 2.155,8 tỷ đồng, bao gồm:
+ Nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 745 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội và Quyết định số 202/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ);
+ Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ngân sách trung ương là 1.410,8 tỷ đồng (theo Nghị quyết số 93/2023/QH15 ngày 22 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội và Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ).
- Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 1.484,2 tỷ đồng (được bố trí trong nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo đúng quy định của pháp luật).
[...]
Như vậy, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 là 7.496 tỷ đồng

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh An Hữu (Hình từ Internet)
Đường cao tốc được đầu tư xây dựng đồng bộ với trạm dừng nghỉ đúng không?
Căn cứ khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật này và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
a) Đường gom hoặc đường bên;
b) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
c) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
d) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
đ) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
3. Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
4. Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
[...]
Như vậy, trạm dừng nghỉ là một trong những hạng mục bắt buộc được đầu tư xây dựng đồng bộ khi triển khai dự án đường cao tốc, bên cạnh:
- Đường gom/đường bên;
- Trung tâm điều hành giao thông;
- Hệ thống thu phí điện tử;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
Đơn vị vận hành thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 12 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 12. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân
[...]
2. Cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:
a) Quản lý thu, nộp giá trị chuyển nhượng theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký;
b) Tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng nhượng quyền thu phí theo hợp đồng đã ký kết và pháp luật có liên quan;
c) Kiểm tra hoạt động thu phí của đơn vị nhận chuyển nhượng thu phí bảo đảm thu đúng, thu đủ;
d) Báo cáo quyết toán về công tác quản lý hợp đồng chuyển nhượng theo quy định.
3. Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:
a) Nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký;
b) Thực hiện báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Hằng năm, gửi báo cáo doanh thu kèm theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán theo quy định về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31 tháng 3 năm sau để thực hiện quản lý hợp đồng theo quy định.
3. Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:
a) Nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký;
b) Thực hiện báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Hằng năm, gửi báo cáo doanh thu kèm theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán theo quy định về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31 tháng 3 năm sau để thực hiện quản lý hợp đồng theo quy định.
4. Đơn vị vận hành thu có trách nhiệm:
a) Thực hiện nhiệm vụ đối soát số liệu thu phí giữa lưu lượng phương tiện thực tế lưu thông với lưu lượng phương tiện thực hiện thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc và hợp đồng cung cấp dịch vụ vận hành thu phí;
b) Thực hiện báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo quy định. Hằng năm, gửi báo cáo quyết toán thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trong năm về đơn vị quản lý thu trước ngày 30 tháng 01 năm sau để thực hiện quyết toán theo quy định tại hợp đồng.
[...]
Như vậy, đơn vị vận hành thu phí sử dụng đường bộ cao tốc có trách nhiệm:
- Đối soát số liệu thu phí: kiểm tra, so sánh số liệu lưu lượng phương tiện thực tế lưu thông với số liệu thu phí do nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cung cấp, nhằm bảo đảm thu đúng, thu đủ theo quy định và hợp đồng vận hành thu phí.
- Báo cáo, quyết toán: thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định; hằng năm phải gửi báo cáo quyết toán thu phí đường bộ cao tốc trong năm về cơ quan quản lý thu trước ngày 30/01 năm sau để làm cơ sở quyết toán theo hợp đồng.
