Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quy hoạch đất làm muối bao gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối được pháp luật quy định như thế nào?

Quy hoạch đất làm muối bao gồm những nội dung gì? Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối được pháp luật quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Đất làm muối là gì?

    Căn cứ theo khoản 11 Điều 3 Nghị định 40/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ

    Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

    ...

    10. Kinh doanh muối bao gồm các hoạt động mua, bán, chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu, dự trữ lưu thông, vận chuyển, bảo quản muối.

    11. Đất làm muối là diện tích đất trong quy hoạch phát triển sản xuất muối được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm: Đất sản xuất muối quy mô công nghiệp và đất sản xuất muối thủ công.

    Theo đó, đất làm muối là diện tích đất trong quy hoạch phát triển sản xuất muối được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm: Đất sản xuất muối quy mô công nghiệp và đất sản xuất muối thủ công.

    Đất làm muối không có tranh chấp được cấp sổ đỏ không? (Hình internet)

    Quy hoạch đất làm muối bao gồm những nội dung gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 40/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Quy hoạch đất làm muối
    1. Nội dung quy hoạch
    Nội dung quy hoạch đất làm muối thực hiện theo quy định của Luật đất đai và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Nội dung quy hoạch đất làm muối tại các địa phương có sản xuất muối, gồm:
    a) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối là một nội dung trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia và tại các địa phương có sản xuất muối.
    b) Định hướng quy hoạch sử dụng đất làm muối được lập cho giai đoạn 10 năm và tầm nhìn đến 10 năm tiếp theo. Thời hạn xem xét, điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất muối theo định kỳ 5 năm một lần và bổ sung quy hoạch cho 5 năm tiếp theo; kế hoạch sử dụng đất làm muối lập cho giai đoạn 5 năm.
    c) Xác định chỉ tiêu sử dụng đất làm muối trong nhóm đất nông nghiệp; xác định đất làm muối của kỳ quy hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định rõ vùng sản xuất muối tập trung, ổn định; chuyển đổi nghề cho vùng sản xuất muối thủ công kém hiệu quả;
    d) Lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất làm muối đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội;
    đ) Giải pháp thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
    ...

    Theo đó, nội dung quy hoạch đất làm muối thực hiện theo quy định của Luật đất đai và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia. Nội dung quy hoạch đất làm muối tại các địa phương có sản xuất muối, gồm:

    - Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất làm muối là một phần của quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất quốc gia, cũng như của từng địa phương có sản xuất muối.

    - Định hướng quy hoạch sử dụng đất làm muối được lập cho giai đoạn 10 năm và có tầm nhìn đến 10 năm tiếp theo. Quy hoạch phát triển sản xuất muối sẽ được xem xét và điều chỉnh định kỳ 5 năm một lần, bổ sung quy hoạch cho 5 năm tiếp theo. Kế hoạch sử dụng đất làm muối sẽ được lập cho giai đoạn 5 năm.

    - Xác định chỉ tiêu sử dụng đất làm muối trong nhóm đất nông nghiệp, phân bổ đất làm muối theo từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội. Trong đó, cần xác định rõ vùng sản xuất muối tập trung và ổn định, cũng như kế hoạch chuyển đổi nghề cho những vùng sản xuất muối thủ công không hiệu quả.- Lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất làm muối đến từng đơn vị hành chính cấp tỉnh và vùng kinh tế - xã hội;

    - Giải pháp thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cũng cần được đề ra để đảm bảo việc thực hiện quy hoạch hiệu quả.

    Trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối được pháp luật quy định như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 40/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Quy hoạch đất làm muối
    ...
    2. Trình tự xây dựng quy hoạch
    a) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có sản xuất muối lập Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.
    b) Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối thực hiện theo quy định của pháp luật về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.
    ...

    Như vậy, trình tự xây dựng quy hoạch đất làm muối được pháp luật quy định như sau:

    - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có sản xuất muối lập Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối và được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

    - Trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm muối thực hiện theo quy định của pháp luật về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

    13