Quy hoạch cảng Liên Chiểu Đà Nẵng như thế nào? Các giai đoạn dự án Bến cảng container Liên Chiểu

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hoàng Nam
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Bài viết sau đây sẽ giới thiệu khái quát về quy hoạch tổng thể và tiến độ các giai đoạn đầu tư của dự án cảng Liên Chiểu Đà Nẵng

Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng

Nội dung chính

    Quy hoạch cảng Liên Chiểu Đà Nẵng như thế nào? Các giai đoạn dự án Bến cảng container Liên Chiểu

    Ngày 23/9/2025, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1486/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.

    (1) Quy hoạch cảng Liên Chiểu Đà Nẵng

    Theo quyết định, dự án có quy mô khoảng 172,6 ha, trong đó vùng đất chiếm khoảng 146,84 ha (gồm 136,71 ha khu bến container; 9,26 ha khu kho bãi đường sắt và bãi xe tập trung; 0,6 ha đường sắt kết nối; 0,27 ha khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối). Vùng nước của dự án khoảng 25,76 ha.

    Dự án quy hoạch xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 2.750 m, có khả năng tiếp nhận tàu container đến 18.000 TEUs. Công suất thiết kế tổng thể khoảng 5,7 triệu TEUs/năm, tương đương 74 triệu tấn/năm. Định hướng phát triển cảng theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ bốc xếp tiên tiến, mức độ tự động hóa cao, đạt tiêu chuẩn cảng xanh – cảng trung chuyển quốc tế.

    Ngoài bến chính, dự án còn có bến sà lan 5.000 tấn phục vụ gom/chia hàng từ các cảng biển, thủy nội địa; khu hậu phương cảng với hệ thống kho bãi (container có hàng, rỗng, lạnh, đặc biệt…), bãi kiểm hóa, bãi đóng rút hàng, văn phòng điều hành, khu dịch vụ và hạ tầng kỹ thuật phụ trợ. Bên cạnh đó, cảng sẽ được kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia qua ga Kim Liên.

    (2) Các giai đoạn triển khai dự án cảng Liên Chiểu

    Dự án được chia làm 3 giai đoạn chính:

    - Giai đoạn 1 (Q4/2025 – Q4/2028): Xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến cảng (số 1 và 2) cùng hệ thống hậu phương, công trình phụ trợ; san lấp khu đường sắt, bến xe tập trung; đầu tư đoạn đường sắt kết nối, khu bãi đường sắt và hạ tầng kỹ thuật đầu mối; nạo vét khu nước trước bến. Hoàn thành và vận hành từ Q4/2028.

    - Giai đoạn 2 (Q1/2029 – Q4/2032): Xây dựng bến số 3, 4 và các hạng mục phụ trợ, đồng bộ hậu phương; tiếp tục nạo vét khu nước. Dự kiến vận hành từ Q1/2033.

    - Giai đoạn 3 (Q1/2033 – Q4/2035): Xây dựng các bến số 5 – 8, khu bến sà lan, hệ thống hậu phương và hạ tầng kỹ thuật; nạo vét khu nước kết nối; hoàn thiện khu đường sắt và bến xe. Hoàn thành, vận hành từ Q1/2036.

    Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 45.268 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,757 tỷ USD), trong đó vốn góp khoảng 9.053,6 tỷ đồng và vốn vay tín dụng 36.214,4 tỷ đồng.

    Trên đây là thông tin về Quy hoạch cảng Liên Chiểu Đà Nẵng như thế nào? Các giai đoạn dự án Bến cảng container Liên Chiểu

    Quy hoạch cảng Liên Chiểu Đà Nẵng như thế nào? Các giai đoạn dự án Bến cảng container Liên Chiểu

    Quy hoạch cảng Liên Chiểu Đà Nẵng như thế nào? Các giai đoạn dự án Bến cảng container Liên Chiểu (Hình từ Internet)

    Đất xây dựng cảng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp đúng không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP:

    Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    [...]

    Bên cạnh đó, căn cứ vào khoản 1 Điều 5 Nghị định 143/2017/NĐ-CP:

    Điều 5. Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải
    1. Công trình hàng hải bao gồm bến cảng, cầu cảng, cảng dầu khí ngoài khơi, bến phao, luồng hàng hải, vũng quay tàu, báo hiệu hàng hải, hệ thống hỗ trợ hàng hải, đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ được đầu tư xây dựng hoặc thiết lập trong vùng nước cảng biển và vùng biển của Việt Nam.
    [...]

    Đất xây dựng cảng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, cụ thể là đất sử dụng vào mục đích công cộng.

    Đất xây dựng cảng có được sử dụng kết hợp với các mục đích khác hay không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 218 Luật Đất đai 2024:

    Điều 218. Sử dụng đất kết hợp đa mục đích
    1. Các loại đất sau đây được sử dụng kết hợp đa mục đích:
    a) Đất nông nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu;
    b) Đất sử dụng vào mục đích công cộng được kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;
    c) Đất xây dựng công trình sự nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;
    d) Đất ở được sử dụng kết hợp với mục đích nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, công trình sự nghiệp có mục đích kinh doanh;
    đ) Đất có mặt nước được sử dụng kết hợp đa mục đích theo quy định tại các điều 188, 189 và 215 của Luật này;
    e) Đất tôn giáo, đất tín ngưỡng được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;
    g) Đất quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 9 của Luật này được sử dụng kết hợp mục đích nông nghiệp, xây dựng công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ, thông tin, quảng cáo ngoài trời, điện mặt trời.
    [...]

    Theo quy định trên, đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm đất xây dựng cảng, được phép kết hợp với các mục đích thương mại, dịch vụ.

    saved-content
    unsaved-content
    1