Nguyên tắc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thế nào?
Nội dung chính
Nguyên tắc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thế nào?
“Bồi thường ứng trước không hoàn lại” là việc bồi thường bằng tiền hoặc bằng các hình thức phù hợp khác mà người vận chuyển phải trả cho hành khách trong các trường hợp theo quy định của pháp luật không phụ thuộc vào việc xác định mức thiệt hại thực tế của hành khách.
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT Quy định việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành thì nguyên tắc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không được quy định như sau:
- Việc bồi thường ứng trước không hoàn lại được thực hiện cho các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, bị hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài.
- Việc thực hiện nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại không ảnh hưởng đến việc thực hiện các nghĩa vụ khác của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách theo quy định của pháp luật.
- Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại nêu tại Thông tư này được trừ vào khoản tiền bồi thường thiệt hại.
Trên đây là nội dung tư vấn về nguyên tắc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 14/2015/TT-BGTVT.