Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chỉnh trong trường hợp nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chỉnh trong trường hợp nào? Hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm những tài liệu gì?

Nội dung chính

    Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chỉnh trong trường hợp nào?

    Căn cứ tại khoản 4 Điều 12 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chỉnh trong các trường hợp sau:

    - Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt khi thực hiện tổng kiểm kê theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

    - Thực hiện nâng cấp, cải tạo, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.

    - Tháo dỡ một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (trong trường hợp giá trị bộ phận tài sản tháo dỡ đang được hạch toán chung trong nguyên giá tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ để thay thế khi bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

    - Lắp đặt thêm một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, trừ trường hợp lắp đặt để thay thế khi bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

    - Bị mất một phần tài sản hoặc tài sản bị hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự kiện bất khả kháng hoặc những tác động đột xuất khác (trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo trì đường sắt hoặc được khôi phục lại thông qua bảo hiểm, bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan).

    Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chỉnh trong trường hợp nào?

    Nguyên giá của tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chỉnh trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    Điều 11. Hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    1. Hồ sơ quản lý tài sản gồm:
    a) Hồ sơ liên quan đến việc hình thành, biến động tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định này và pháp luật khác có liên quan; hồ sơ pháp lý về đất gắn với kết cấu hạ tầng đường sắt (nếu có) đối với trường hợp được cơ quan, người có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
    b) Báo cáo kê khai; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định này.
    c) Dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định này.
    2. Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt có trách nhiệm lập hồ sơ, quản lý, lưu trữ hồ sơ về tài sản theo quy định đối với các hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định tại Nghị định này.
    Trách nhiệm lập, quản lý, lưu trữ đối với các hồ sơ đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp, cải tạo tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đường sắt và pháp luật khác có liên quan.

    Như vậy, hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bao gồm:

    - Hồ sơ liên quan đến việc hình thành, biến động tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định 15/2025/NĐ-CP và pháp luật khác có liên quan; hồ sơ pháp lý về đất gắn với kết cấu hạ tầng đường sắt (nếu có) đối với trường hợp được cơ quan, người có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

    - Báo cáo kê khai; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định 15/2025/NĐ-CP.

    - Dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định 15/2025/NĐ-CP.

    Có các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về phương thức khai thác và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia như sau:

    Điều 15. Phương thức khai thác và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
    1. Phương thức khai thác:
    a) Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia trực tiếp tổ chức khai thác tài sản quy định tại khoản 4 Điều 3, Điều 16 Nghị định này.
    b) Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại khoản 5 Điều 3, Điều 17 Nghị định này.
    c) Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại khoản 6 Điều 3, Điều 18 Nghị định này.
    2. Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt gồm:
    a) Phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
    b) Tiền thu từ cung cấp dịch vụ sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
    c) Tiền thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.
    d) Các khoản thu khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.
    [...]

    Như vậy, 03 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia gồm:

    (1) Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quốc gia trực tiếp tổ chức khai thác tài sản quy định tại khoản 4 Điều 3, Điều 16 Nghị định 15/2025/NĐ-CP.

    (2) Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại khoản 5 Điều 3, Điều 17 Nghị định 15/2025/NĐ-CP.

    (3) Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định tại khoản 6 Điều 3, Điều 18 Nghị định 15/2025/NĐ-CP.

    saved-content
    unsaved-content
    1