Đồng Nai: Xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Đồng Nai: Xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Công văn 7998/UBND-KTNS ngày 21/10/2025 về việc xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua địa bàn.
Nội dung Công văn 7998/UBND-KTNS ngày 21/10/2025 về việc xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:
Sau khi xem xét Văn bản 6660/SoNNMT-ĐĐ ngày 17/10/2025 của Sở Nông nghiệp và Môi trường về việc đề xuất xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:
[1] Về việc quyết định đầu tư dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại mục II.2. Thông báo 376/TBTTCP ngày 21/7/2025, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần (độc lập) về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai để lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Trên cơ sở bản vẽ thiết kế sơ bộ của dự án, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để xác định quy mô, ranh giới ảnh hưởng an toàn bên đất làm cơ sở lập, phê duyệt dự án đầu tư về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác lập bản đồ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi dự án đã được phê duyệt theo quy định.
[2] Xử lý việc chồng lấn giữa dự án đường sắt tốc độ cao và đường 769E:
Theo ý kiến của UBND các xã Xuân Đường và UBND xã Xuân Quế tại cuộc họp dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua xã Xuân Đường và xã Xuân Quế có trùng với tim tuyến đường 769E, cần phải điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Giao Sở Xây dựng tham mưu Văn bản UBND tỉnh gửi Bộ Xây dựng để đề nghị điều chỉnh lại tim tuyến của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua xã Xuân Đường, xã Xuân Quế cho phù hợp trước khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật chính thức và phê duyệt dự án đầu tư.
[3] Về nhiệm vụ của UBND các phường, xã:
Căn cứ hướng tuyến sơ bộ của dự án để xác định quy mô, phạm vi, diện tích dự án đi qua, số hộ dân, tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án.
Xác định số hộ phải di dời, bố trí tái định cư, số lô tái định cư sẵn có thể bố trí cho dự án trên địa bàn xã, số lô tái định cư của dự án còn thiếu, đề xuất việc xây dựng khu tái định cư cho dự án trên địa bàn xã, phường hoặc bố trí tại khu tái định cư khác trên địa bàn xã lân cận đã được đầu tư, gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trước 30/10/2025 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời đầu tư các khu tái định cư cho dự án, đảm bảo chủ động, bố trí cho các hộ dân thuộc diện phải di dời.
Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong việc lập, trình duyệt dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đồng Nai để thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đảm bảo quy định.

Đồng Nai: Xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (Hình từ Internet)
Quy hoạch dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn qua Đồng Nai như thế nào?
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đoạn qua Đồng Nai có tổng chiều dài khoảng 82 km, chạy qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh. Đây là một phần của tuyến đường sắt dài 1.541 km nối từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h.
Trên địa bàn Đồng Nai, dự án sẽ xây dựng 1 nhà ga hành khách đặt tại khu vực sân bay quốc tế Long Thành, 1 ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) và 2 trạm bảo dưỡng ở xã Lang Minh (Xuân Lộc) và xã Cẩm Đường (Long Thành).
Tỉnh Đồng Nai cũng đã đề xuất bổ sung thêm 1 ga hành khách tại huyện Xuân Lộc để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Để triển khai dự án, tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 490 ha đất, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và khu vực sản xuất. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ tháng 8/2025, với mục tiêu hoàn thành bồi thường, tái định cư trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng thi công.
Dự án có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là hỗ trợ hoạt động logistics tại sân bay Long Thành và các khu công nghiệp lân cận. Tuy nhiên, việc triển khai cũng đặt ra thách thức về quy hoạch đô thị, bảo vệ môi trường và đảm bảo đời sống người dân tái định cư.
Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để giám sát tiến độ, đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải để tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý và tài chính. Dự kiến, toàn tuyến sẽ khởi công vào tháng 12/2026, trong đó đoạn qua Đồng Nai sẽ là một trong những khu vực trọng điểm.
Đường sắt nào được xem là đường sắt tốc độ cao?
Theo Điều 7 Luật Đường sắt 2025 quy định về phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt:
Điều 7. Phân loại đường sắt và cấp kỹ thuật đường sắt
1. Hệ thống đường sắt Việt Nam bao gồm:
a) Đường sắt quốc gia là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải chung của cả nước và liên vận quốc tế;
b) Đường sắt địa phương là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải của địa phương và vùng kinh tế. Đường sắt đô thị là một loại hình của đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách ở khu vực đô thị và vùng phụ cận;
c) Đường sắt chuyên dùng là đường sắt phục vụ nhu cầu vận tải riêng của tổ chức, cá nhân.
2. Cấp kỹ thuật đường sắt được xác định theo tiêu chuẩn quốc gia; việc tổ chức xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật đường sắt bao gồm:
a) Đường sắt có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên là đường sắt tốc độ cao;
b) Đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 200 km/h được phân thành các cấp I, II, III, IV.
Theo đó, Cấp kỹ thuật đường sắt được xác định theo tiêu chuẩn quốc gia; việc tổ chức xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn về cấp kỹ thuật đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật đường sắt.
Đường sắt có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên là đường sắt tốc độ cao.
