Người dân đến đâu để nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất?

Người dân đến đâu để nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất? Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất, Văn phòng đăng ký đất và UBND cấp xã thực hiện công việc gì?

Nội dung chính

    Người dân đến đâu để nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất?

    Trong trường hợp Sổ đỏ bị mất, người dân sẽ thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất theo quy định Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

    Theo đó, hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất gồm đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Người dân đến một trong các cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP để nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất, cụ thể là các cơ quan sau:

    - Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

    Lưu ý: Trường hợp Bộ phận Một cửa tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Văn phòng đăng ký đất đai;

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Người dân đến đâu để nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất?

    Người dân đến đâu để nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ bị mất? (Hình từ Internet)

    Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện công việc gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất, văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

    - Kiểm tra thông tin về Sổ đỏ đã cấp mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

    - Trường hợp phát hiện thửa đất, tài sản gắn liền với đất được cấp Sổ đỏ đã được chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    - Trường hợp không thuộc quy định tại điểm b khoản 2 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để thực hiện nội dung quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP đối với hộ gia đình, cá nhân; thực hiện đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Sổ đỏ đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả;

    - Thực hiện việc hủy Sổ đỏ đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai sau khi đã thực hiện các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP; cấp lại Sổ đỏ mới cho người được cấp.

    Trường hợp Sổ đỏ đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 37 Luật Đất đai 2024.

    Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện công việc gì?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các công việc sau:

    - Niêm yết công khai về việc mất Sổ đỏ đã cấp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất Sổ đỏ đã cấp;

    - Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    17