17:00 - 05/10/2024

Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi quy định về luân chuyển công chức áp dụng từ ngày 17 tháng 9 năm 2024

Chính phủ ban hành Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 138/2020/NĐ-CP và Nghị định 06/2023/NĐ-CP, trong đó có sửa đổi quy định về luân chuyển công chức

Nội dung chính

    Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển công chức áp dụng từ 17/9/2024

    Cụ thể, tại khoản 35 Điều 1 Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì quy định về tiêu chuẩn, điều kiện luân chuyển được bổ sung như sau:

    - Có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt.

    - Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác và triển vọng phát triển.

    - Đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của chức vụ đảm nhiệm khi luân chuyển.

    - Còn thời gian công tác ít nhất 10 năm công tác tính từ thời điểm luân chuyển. Đối với công chức lãnh đạo, quản lý được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí không phải người địa phương hoặc không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị thì phải còn đủ thời gian công tác theo thời hạn bổ nhiệm. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

    - Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

    - Trường hợp cán bộ cấp xã được luân chuyển làm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thì không yêu cầu phải có đủ thời gian công tác tối thiểu 05 năm trở lên.

    Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi quy định về luân chuyển công chức áp dụng từ ngày 17 tháng 9 năm 2024

    Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi quy định về luân chuyển công chức áp dụng từ ngày 17 tháng 9 năm 2024 (Ảnh từ Internet)

    Quy định về bố trí công chức sau luân chuyển áp dụng từ 17/9/2024 theo Nghị định 116 năm 2024

    Theo quy định khoản 35 Điều 1 Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì quy định về bố trí công chức sau luân chuyển như sau:

    - Việc xem xét bố trí, phân công công chức sau luân chuyển phải căn cứ yêu cầu công tác cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế, kết quả công tác, năng lực, sở trường của công chức luân chuyển gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị và kết quả nhận xét, đánh giá của cấp có thẩm quyền.

    - Trường hợp công chức luân chuyển được cấp có thẩm quyền quyết định tiếp tục bố trí ổn định công tác ở địa phương, cơ quan nơi đến thì không còn xem là công chức luân chuyển theo quy định.

    Quy định về thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện luân chuyển công chức áp dụng từ 17/9/2024

    Cụ thể, tại khoản 36 Điều 1 Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 138/2020/NĐ-CP thì quy định về thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện luân chuyển công chức như sau:

    (1) Thẩm quyền quyết định luân chuyển thực hiện theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ của Đảng và của pháp luật.

    (2) Trách nhiệm thực hiện:

    - Cấp có thẩm quyền quyết định luân chuyển: Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch luân chuyển và bố trí, phân công công tác đối với công chức sau luân chuyển; thực hiện quy trình, thủ tục bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; quản lý, đánh giá, nhận xét hàng năm đối với công chức được luân chuyển; sơ kết, tổng kết công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý;

    - Cơ quan nơi đi: Nhận xét, đánh giá công chức được đề xuất đi luân chuyển; phối hợp với cơ quan liên quan trong công tác quản lý, giám sát và giữ mối liên hệ thường xuyên với công chức luân chuyển; có trách nhiệm tiếp nhận, bố trí hoặc đề xuất bố trí công tác đối với công chức sau luân chuyển;

    - Cơ quan nơi đến: Chấp hành nghiêm quyết định về luân chuyển của cấp có thẩm quyền; có trách nhiệm bố trí công tác, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để công chức luân chuyển phát huy năng lực, sở trường; quản lý, đánh giá công chức luân chuyển trong thời gian luân chuyển; phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất hướng bố trí, sử dụng công chức sau luân chuyển;

    - Công chức luân chuyển: Chấp hành nghiêm các quy định, quy chế, phân công của cấp có thẩm quyền, cơ quan nơi đi và nơi đến; tu dưỡng, rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chịu sự kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý; giữ mối liên hệ với cơ quan nơi đi;

    - Cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, xây dựng kế hoạch luân chuyển; nhận xét, đánh giá, đề xuất bố trí, sắp xếp công chức trước và sau luân chuyển; tham mưu sơ kết, tổng kết về công tác luân chuyển;

    - Các cơ quan liên quan: Tham gia thẩm định, thẩm tra, rà soát đối với nhân sự luân chuyển theo chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu của cấp có thẩm quyền; phối hợp với cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ trong công tác kiểm tra, giám sát và tham gia ý kiến trong việc bố trí, sắp xếp công chức sau luân chuyển.

    57