Muốn hoạt động giáo dục trường phổ thông phải có đất đai như thế nào?
Nội dung chính
Muốn hoạt động giáo dục trường phổ thông phải có đất đai như thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 27 Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 27. Điều kiện cho phép trường trung học hoạt động giáo dục
1. Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn về địa điểm, quy mô, diện tích và cơ sở vật chất tối thiểu đối với trường trung học cơ sở, trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt, có thể thay thế diện tích khu đất xây dựng trường bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm diện tích sàn xây dựng không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho một học sinh theo quy định.
2. Có chương trình giáo dục, tài liệu giảng dạy và học tập đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn để tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục:
a) Đối với trường trung học tư thục, mức đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh (không bao gồm các chi phí sử dụng đất). Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất, nhưng không thấp hơn 50 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đầu tư phải phù hợp với quy mô dự kiến của từng giai đoạn.
Đối với trường hợp trường trung học tư thục không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động giáo dục thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% mức đầu tư quy định tại điểm a khoản này;
b) Đối với trường trung học công lập, nguồn lực tài chính do cơ quan quản lý có thẩm quyền chịu trách nhiệm bảo đảm nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.
5. Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.
Như vậy, để được phép hoạt động giáo dục, trường trung học phổ thông phải đáp ứng yêu cầu cụ thể về đất đai như sau:
(1) Yêu cầu về đất đai đối với trường trung học phổ thông:
Phải có đất đai, cơ sở vật chất và thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về:
- Địa điểm: phù hợp quy hoạch, thuận tiện cho học sinh học tập;
- Quy mô và diện tích: đủ để tổ chức hoạt động giáo dục;
- Cơ sở vật chất tối thiểu: theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ví dụ: phòng học, phòng chức năng, sân chơi, khu vệ sinh...).
(2) Trường hợp đặc biệt - khu vực nội thành đô thị loại đặc biệt:
Được phép thay thế diện tích khu đất bằng diện tích sàn xây dựng, nhưng:
- Diện tích sàn xây dựng phải không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho một học sinh theo quy định.
- Điều này nhằm khắc phục hạn chế quỹ đất ở đô thị trung tâm như Hà Nội, TP.HCM.
Muốn hoạt động giáo dục trường phổ thông phải có đất đai như thế nào? (Hình từ Internet)
Trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 4 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều 4. Loại hình và hệ thống trường trung học
1. Trường trung học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục.
a) Trường trung học công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên của trường trung học công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.
b) Trường trung học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường trung học tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
2. Trường trung học có một cấp học:
a) Trường trung học cơ sở.
b) Trường trung học phổ thông.
3. Trường phổ thông có nhiều cấp học:
a) Trường tiểu học và trung học cơ sở.
b) Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
c) Trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
[...]
Theo đó, trường phổ thông có nhiều cấp học có thể có cả 3 cấp học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Cấp học cao nhất trường phổ thông có nhiều cấp học có thể có là THCS hoặc trung học phổ thông.
Những việc gì giáo viên trường phổ thông có nhiều cấp học không được làm?
Căn cứ khoản 1 Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định giáo viên trường phổ thông có nhiều cấp học không được làm những điều sau đây:
- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
- Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.
- Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.
- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.
- Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.
- Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.