Mục đích của chính quyền đô hộ sáp nhập đất đai Âu Lạc với 6 quận của Trung Quốc?
Nội dung chính
Mục đích của chính quyền đô hộ sáp nhập đất đai Âu Lạc với 6 quận của Trung Quốc?
Mục đích của chính quyền đô hộ sáp nhập đất đai Âu Lạc với 6 quận của Trung Quốc thành Giao Châu là nhằm dễ cai trị và thu phục người Việt. Nhà Hán không chỉ muốn kiểm soát lãnh thổ mà còn có ý định đồng hóa nhân dân ta, biến nước ta thành một quận của người Hán. Họ thực hiện các biện pháp nhằm xóa tên nước ta khỏi các bản đồ hành chính và trong tâm thức nhân dân Âu Lạc.
Cụ thể, chính quyền đô hộ áp dụng các chính sách văn hóa, giáo dục và tôn giáo để làm cho người Việt dần chấp nhận sự thống trị của họ. Họ khuyến khích việc sử dụng tiếng Hán và các phong tục tập quán của người Hán, nhằm tạo ra một lớp người trung thành với triều đình.
Ngoài ra, Nhà Hán cũng kiểm soát kinh tế, khai thác tài nguyên và thu thuế từ vùng đất này, từ đó gia tăng lợi ích cho triều đình Hán. Chính quyền đô hộ thiết lập các hệ thống hành chính và quân sự để duy trì quyền lực, đồng thời cử quan lại từ Trung Quốc sang cai trị, tạo ra sự phân chia giữa người Hán và người Việt.
Mục tiêu cuối cùng là củng cố quyền lực và khẳng định sự thống trị của mình, đồng thời xóa nhòa bản sắc văn hóa của người Việt. Hành động này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử và văn hóa của dân tộc mà còn để lại những dấu ấn sâu sắc trong tâm thức người Việt, góp phần hình thành tinh thần kháng chiến và ý thức tự chủ trong các thế kỷ sau.
Mục đích của chính quyền đô hộ sáp nhập đất đai Âu Lạc với 6 quận của Trung Quốc? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.