Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?

Dưới đây là mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được pháp luật quy định mà bạn có thể tham khảo.

Nội dung chính

    Mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?

    Mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được thực hiện theo Mẫu số 09 của PHỤ LỤC (Kèm theo Nghị định Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ)

    Tải về Mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp theo pháp luật hiện hành.

    Mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?Mẫu Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được pháp luật quy định như thế nào? (Hình ảnh từ Internet)

    Nhóm đất nông nghiệp được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào khoản 2 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định về nhóm đất nông nghiệp. Theo đó, thì nhóm đất nông nghiệp sẽ bao gồm các loại đất sau đây:

    - Đất trồng cây hằng năm, gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác;

    - Đất trồng cây lâu năm;

    - Đất lâm nghiệp, gồm đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất;

    - Đất nuôi trồng thủy sản;

    - Đất chăn nuôi tập trung;

    - Đất làm muối;

    - Đất nông nghiệp khác.

    Như vậy, theo quy định trên việc xác định các loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp nhằm mục đích phân loại rõ ràng các loại đất phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Việc phân nhóm này giúp quản lý và sử dụng đất hiệu quả hơn từ đó hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo vệ tài nguyên đất và đảm bảo an ninh lương thực. Nó cũng tạo cơ sở pháp lý cho các chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển các lĩnh vực nông nghiệp khác nhau từ trồng trọt đến nuôi trồng thủy sản.

    Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất được quy định như thế nào?

    Căn cứ vào Điều 65 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất
    Người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 và khoản 1 Điều 174 Luật Đất đai có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:
    1. Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.
    Trường hợp người sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
    2. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu; cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người sử dụng đất.
    3. Thời hạn thực hiện thủ tục quy định tại Điều này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 07 ngày làm việc.

    Như vậy, theo quy định trên thì trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất sẽ được tiến hành như sau:

    - Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trường hợp người sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    - Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu; cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người sử dụng đất.

    - Thời hạn thực hiện thủ tục quy định tại Điều này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 07 ngày làm việc.

    Từ những quy định trên về trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng nhằm mục đích đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp trong quản lý đất đai. Quy trình này giúp người sử dụng đất dễ dàng thực hiện quyền lợi của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia hạn quyền sử dụng đất. Đồng thời, nó cũng đảm bảo cơ quan chức năng có thể kiểm soát và cập nhật thông tin về tình trạng sử dụng đất, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý đất đai và bảo vệ quyền lợi của người dân.

    25