Luật Khiếu nại mới nhất 2025? Các Nghị định hướng dẫn Luật Khiếu nại hiện nay
Nội dung chính
Luật Khiếu nại mới nhất 2025? Các Nghị định hướng dẫn Luật Khiếu nại hiện nay
Ngày 11/11/2011, Quốc hội đã thông qua Luật Khiếu nại 2011, gồm 70 điều, quy định về quyền khiếu nại và trình tự giải quyết khiếu nại đối với:
(1) Quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.
(2) Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức.
(3) Hoạt động tiếp công dân, quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại.
Tính đến hiện tại (tháng 3/2025), Luật Khiếu nại 2011 là Luật Khiếu nại mới nhất 2025 vẫn đang được áp dụng.
Dưới đây là các Nghị định hướng dẫn Luật Khiếu nại 2011:
Nghị định 124/2020/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại
Luật Khiếu nại mới nhất 2025? Các Nghị định hướng dẫn Luật Khiếu nại hiện nay (Hình ảnh từ Internet)
Các trường hợp khiếu nại nào không được thụ lý giải quyết?
Căn cứ theo Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 quy định khiếu nại thuộc một trong các trường hợp sau đây không được thụ lý giải quyết:
(1) Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới; quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;
(2) Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;
(3) Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;
(4) Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;
(5) Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;
(6) Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;
(7) Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;
(8) Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;
(9) Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.
Các hành vi nào bị nghiêm cấm theo Luật Khiếu nại hiện nay?
Căn cứ theo Điều 6 Luật Khiếu nại 2011 quy định các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm:
(1) Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.
(2) Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
(3) Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định.
(4) Bao che cho người bị khiếu nại; can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.
(5) Cố tình khiếu nại sai sự thật;
(6) Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh trật tự công cộng.
(7) Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.
(8) Vi phạm quy chế tiếp công dân;
(9) Vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.