20:08 - 23/10/2025

Quốc lộ 1K đi từ đâu tới đâu? Năm 2025, Quốc lộ 1K đổi tên thành gì?

Quốc lộ 1K đi từ đâu tới đâu? Năm 2025, Quốc lộ 1K đổi tên thành gì? Trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng Quốc lộ 1K như thế nào?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Quốc lộ 1K đi từ đâu tới đâu? Năm 2025, Quốc lộ 1K đổi tên thành gì?

    Quốc lộ 1K là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa, di chuyển của người dân khu vực Đông Nam Bộ.

    Quốc lộ 1K đi từ đâu tới đâu?

    Tuyến Quốc lộ 1K có điểm đầu tại ngã tư Linh Xuân (phường Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại ngã ba Hố Nai, nơi giao với Quốc lộ 1 thuộc phường Long Bình, TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

    Trước đây, tuyến này từng là một phần của Quốc lộ 1, sau đó được tách ra và giao cho các địa phương quản lý.

    Tổng chiều dài toàn tuyến: khoảng 21 km, đi qua các địa bàn:

    TP. Hồ Chí Minh: phường Linh Xuân.

    Tỉnh Bình Dương: các phường Dĩ An và Đông Hòa (TP. Dĩ An).

    Tỉnh Đồng Nai: các phường Biên Hòa, Trấn Biên, Tân Triều, Tam Hiệp, Trảng Dài và Long Bình.

    Lộ trình chi tiết Quốc lộ 1K

    Đoạn tuyến

    Chiều dài (ước tính)

    Địa phận

    Km 0+00 – Km 7+00

    7 km

    6 làn xe, qua phường Linh Xuân (TP. Thủ Đức) – Dĩ An – Đông Hòa (Bình Dương)

    Km 7+00 – Km 10+900

    ~4 km

    6 làn xe, thuộc TP. Biên Hòa

    Km 10+900 – Km 13+300

    ~2,4 km

    10 làn xe, ranh giới giữa phường Trấn Biên và Tân Triều

    Km 13+300 – Km 16+400

    ~3,1 km

    6 làn xe, ranh giới giữa phường Tân Triều và Tam Hiệp

    Km 16+400 – Km 21+000

    ~4,6 km

    4 làn xe, chạy qua Trảng Dài – Tam Hiệp – Long Bình, kết thúc tại ngã ba Hố Nai

    Quốc lộ 1K đổi tên thành gì vào năm 2025?

    Do quá trình đô thị hóa nhanh của khu vực Dĩ An - Biên Hòa - Thủ Đức, tuyến Quốc lộ 1K đã được phân cấp quản lý cho các địa phương và đổi tên ở một số đoạn nhằm đồng bộ với quy hoạch giao thông đô thị.

    Tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai): đoạn từ cầu Hóa An đến ngã ba Hố Nai đã được đổi tên thành đường Nguyễn Ái Quốc.

    Tại TP.HCM: từ ngày 19/01/2025, đoạn thuộc phường Linh Xuân chính thức được đổi tên thành đường Hoàng Cầm.

    Quốc lộ 1K đi từ đâu tới đâu? Năm 2025, Quốc lộ 1K đổi tên thành gì? (Hình từ Internet)

    Phân cấp quản lý quốc lộ từ năm 2025 như thế nào?

    Dưới đây là thông tin phân cấp quản lý quốc lộ từ 1/1/2025:

    Căn cứ Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về phân cấp quản lý quốc lộ như sau:

    (1) Phân cấp để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quốc lộ bao gồm:

    - Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ quốc lộ quy định tại (2);

    - Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp (nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ);

    - Các công trình cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan, trước khi quyết định một Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp quản lý công trình này.

    (2) Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:

    - Đường cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý;

    - Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh để kết nối các tuyến quốc lộ và các tuyến đường bộ khác theo chiều dọc đất nước;

    - Quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì;

    - Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

    (3) Nguồn vốn để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ khi phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (4) Quốc lộ phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phải thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

    (5) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với quốc lộ được phân cấp

    - Đầu tư, xây dựng quốc lộ được phân cấp theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt;

    - Quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp quy định tại (1) theo quy định của pháp luật về đường bộ;

    - Quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là quốc lộ được phân cấp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

    - Bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn quốc lộ được phân cấp quản lý với các tuyến đường bộ trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo đảm kết nối giao thông thuận lợi với các tuyến đường khác trong khu vực.

    (6) Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải

    Thanh tra, kiểm tra quốc lộ phân cấp bảo đảm quy mô, chất lượng quốc lộ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được duyệt; bảo đảm kết nối giao thông theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; việc chấp hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường bộ.

    Trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng Quốc lộ 1K như thế nào?

    Căn cứ Điều 9 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    (1) Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng quốc lộ, trừ quốc lộ quy định tại khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 5 và khoản 1 Điều 6 Nghị định 165/2024/NĐ-CP và quốc lộ đang trong thời hạn thực hiện hợp đồng đối tác công tư; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ Nhà nước đã giao doanh nghiệp nhà nước đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì.

    (2) Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường địa phương thuộc phạm vi quản lý, quốc lộ quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 và khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 5, khoản 1 Điều 6 Nghị định 165/2024/NĐ-CP.

    (3) Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý và các công việc sau:

    - Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ được giao;

    - Tổ chức thực hiện công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định tại Điều 21 Luật Đường bộ 2024, Điều 20 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm đối với kết cấu hạ tầng đường bộ quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi vi phạm hành chính đối với kết cấu hạ tầng đường bộ;

    - Thực hiện các công việc khác về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Quốc Lộ 1K Quốc lộ 1K đi từ đâu tới đâu Quốc lộ 1K đổi tên thành gì Phân cấp quản lý quốc lộ Bộ Giao thông vận tải
    1