Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Khu dân cư là gì? Để được công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” cần những tiêu chí nào?

Khu dân cư là gì? Để được công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” cần những tiêu chí nào?

Nội dung chính

    Khu dân cư là gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 124/2021/TT-BCA có giải thích về khu dân cư như sau:

    Giải thích từ ngữ
    Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    1. “Khu dân cư” là nơi người dân, hộ gia đình cư trú tập trung trong phạm vi một khu vực nhất định, là tên gọi chung của thôn, làng, bản, ấp, buôn, phum, sóc, khóm, tổ dân phố, khu phố và đơn vị dân cư tương đương.
    2. “Cơ quan” gồm: Cơ quan nhà nước, cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của cấp có thẩm quyền và có trụ sở làm việc, được đảm bảo hoạt động từ ngân sách Nhà nước.
    3. “Doanh nghiệp” là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh.
    4. “Cơ sở giáo dục” là tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm nhà trường và cơ sở giáo dục khác.

    Theo đó, Khu dân cư được giải thích là khu vực mà người dân và hộ gia đình sinh sống tập trung trong một phạm vi cụ thể. Đây là một khái niệm chung để chỉ các đơn vị dân cư như thôn, làng, bản, ấp, buôn, phum, sóc, khóm, tổ dân phố, khu phố và các đơn vị dân cư tương đương khác. Những đơn vị này đều thuộc về khu dân cư và có chức năng tạo nên cộng đồng cư trú trong một khu vực nhất định.

    Khu dân cư là gì? Để được công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” cần những tiêu chí nào? (Hình từ internet)

    Để được công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” cần những tiêu chí nào?

    Tại Điều 4 Thông tư 124/2021/TT-BCA quy định tiêu chí công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” như sau:

    Tiêu chí công nhận khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”
    Khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” khi đạt đủ các tiêu chí sau:
    1. Quý I hằng năm, chi bộ có nghị quyết, khu dân cư có đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; 100% hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn đăng ký tham gia xây dựng khu dân cư “An toàn về an ninh, trật tự”.
    2. Triển khai, thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
    3. Không để xảy ra một trong các trường hợp sau:
    a) Hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc;
    b) Hoạt động phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng;
    c) Tuyên truyền, phát triển tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật;
    d) Hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự;
    đ) Hoạt động ly khai, đòi tự trị;
    e) Mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp, kéo dài trong nội bộ Nhân dân;
    g) Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng hoặc lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo.
    4. Tham gia, phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác ở khu dân cư, bao gồm:
    a) Kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật khác so với năm trước;
    b) Không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng trở lên (trừ trường hợp bất khả kháng) hoặc nếu có phải kịp thời phát hiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp giảm thiểu hậu quả và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xử lý;
    c) Không phát sinh tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ các loại đối tượng đang cư trú trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
    d) Không để xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng; tai nạn lao động chết người; sự cố nghiêm trọng theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp bất khả kháng).
    5. Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên và không có cá nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật.

    Như vậy, Khu dân cư được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

    - Đăng ký và thực hiện các cam kết: Trong quý I hàng năm, chi bộ phải thông qua nghị quyết và khu dân cư phải đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Tất cả hộ gia đình cư trú trên địa bàn phải đăng ký tham gia xây dựng khu dân cư an toàn. Đồng thời, cần triển khai và thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các quy định của địa phương liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

    - Không xảy ra các trường hợp sau:

    + Hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; các hoạt động phá hoại các mục tiêu và công trình trọng điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội, và an ninh - quốc phòng; tuyên truyền hoặc phát triển tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật; lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện để gây phức tạp về an ninh, trật tự; hoạt động ly khai, đòi tự trị; mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp và kéo dài trong nội bộ Nhân dân.

    + Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc hoặc lôi kéo người khác tập trung đông người để khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng, hoặc lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa hoặc xúc phạm uy tín, danh dự của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    - Thực hiện công tác phòng ngừa và phối hợp: Khu dân cư phải tham gia và phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác. Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở phải hoàn thành nhiệm vụ và không có cá nhân nào vi phạm bị xử lý kỷ luật.

    Đồng thời, việc đáp ứng các tiêu chí này giúp đảm bảo khu dân cư không chỉ an toàn về mặt an ninh trật tự mà còn tạo ra một môi trường sống ổn định và tích cực.

    Kết quả công nhận tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” được sử dụng như thế nào trong công tác đánh giá và khen thưởng hàng năm?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 124/2021/TT-BCA có quy định như sau:

    Nguyên tắc chung
    1. Việc xét duyệt, công nhận khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” được thực hiện mỗi năm một lần.
    2. Việc xét duyệt, công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” phải bảo đảm chính xác, công khai, dân chủ và đúng quy định.
    3. Kết quả công nhận “An toàn về an ninh, trật tự” là căn cứ đánh giá, xét khen thưởng hằng năm về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xét khen thưởng, công nhận các danh hiệu có liên quan đến an ninh, trật tự.

    Theo đó, kết quả công nhận tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” được sử dụng trong công tác đánh giá và khen thưởng hàng năm như sau:

    - Đánh giá phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Kết quả công nhận là cơ sở để đánh giá hiệu quả của phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục.

    - Xét khen thưởng: Kết quả này giúp xét khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, và công nhận các danh hiệu liên quan.

    - Khuyến khích nỗ lực: Việc công nhận cũng khuyến khích các đơn vị khác nỗ lực đạt tiêu chuẩn tương tự, nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

    Tóm lại, Kết quả công nhận tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” không chỉ là cơ sở để đánh giá và khen thưởng mà còn góp phần thúc đẩy phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Điều này giúp nâng cao ý thức cộng đồng và khuyến khích các đơn vị tích cực trong việc duy trì trật tự xã hội, từ đó xây dựng một môi trường sống an toàn và ổn định.

    6