Hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm của nhân dân miền Nam những ngày đầu sau Hiệp định Giơ ne vơ chủ yếu là gì?
Nội dung chính
Hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm của nhân dân miền Nam những ngày đầu sau Hiệp định Giơ ne vơ chủ yếu là gì?
Hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm của nhân dân miền Nam những ngày đầu sau Hiệp định Giơ-ne-vơ chủ yếu là đấu tranh chính trị hòa bình. Hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm được thể hiện qua các cuộc biểu tình, mít tinh, tuần hành đòi quyền dân sinh, dân chủ, đòi thực hiện Hiệp định Giơ ne vơ, yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử tự do để thống nhất đất nước.
Bên cạnh đó, hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm còn diễn ra dưới nhiều dạng khác như phong trào phản đối chính sách khủng bố, đàn áp của chính quyền Ngô Đình Diệm, đặc biệt là các cuộc đấu tranh của Phật giáo, trí thức, học sinh, sinh viên. Những phong trào này ngày càng phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu là phong trào Phật giáo năm 1963, góp phần làm lung lay chính quyền độc tài gia đình trị của Mỹ Diệm.
Những hình thức đấu tranh chủ yếu trong những ngày đầu sau Hiệp định Giơ ne vơ bao gồm:
(1) Đấu tranh chính trị hòa bình
- Nhân dân miền Nam đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình, tuần hành, mít tinh nhằm yêu cầu chính quyền Mỹ Diệm thực thi Hiệp định Giơ ne vơ, hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước.
- Các cuộc đấu tranh diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương, tiêu biểu như phong trào đấu tranh của nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn, phong trào của nhân dân Bến Tre, Huế, Đà Nẵng,...
(2) Đấu tranh của các tôn giáo, trí thức và các lực lượng yêu nước
- Nhiều tầng lớp nhân dân, bao gồm trí thức, học sinh, sinh viên, phật tử và giáo dân, đã tổ chức nhiều cuộc đấu tranh chống lại chính sách đàn áp của chính quyền Diệm.
- Tiêu biểu là phong trào Phật giáo năm 1963, phản đối chính sách kỳ thị tôn giáo của Mỹ Diệm, đỉnh cao là sự kiện Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu.
(3) Đấu tranh bằng phương pháp vũ trang tự vệ ở một số địa phương
- Trước sự đàn áp khốc liệt của Mỹ Diệm, một số địa phương ở miền Nam đã buộc phải sử dụng hình thức vũ trang tự vệ để bảo vệ phong trào cách mạng.
- Điển hình là cuộc nổi dậy vũ trang ở Trà Bồng (Quảng Ngãi) vào năm 1959, mở đầu cho phong trào đấu tranh vũ trang về sau.
Như vậy, trong những ngày đầu sau Hiệp định Giơ ne vơ, nhân dân miền Nam chủ yếu đấu tranh bằng hình thức chính trị hòa bình, kết hợp với phong trào của các tôn giáo, trí thức và đấu tranh tự vệ ở một số địa phương. Những cuộc đấu tranh này đã góp phần quan trọng vào việc duy trì và phát triển phong trào cách mạng ở miền Nam, tạo tiền đề cho sự chuyển hướng đấu tranh về sau.
Hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm của nhân dân miền Nam những ngày đầu sau Hiệp định Giơ ne vơ chủ yếu là gì? (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử thực hành, thực tiễn được quy định như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 3 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử thực hành, thực tiễn như sau:
Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:
- Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;
- Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;
- Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.