Chính quyền đô hộ của người Hán được thiết lập tới tận cấp huyện từ thời kỳ nào?

Chính quyền đô hộ của người Hán được thiết lập tới tận cấp huyện từ thời kỳ nào?

Nội dung chính

    Chính quyền đô hộ của người Hán được thiết lập tới tận cấp huyện từ thời kỳ nào?

    Sau cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 43, chính quyền đô hộ của nhà Hán được thiết lập tới tận cấp huyện. Đây là một bước thay đổi quan trọng trong chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc, giúp họ kiểm soát chặt chẽ hơn vùng lãnh thổ này.

    Trước đó, từ khi nước ta bị nhà Hán đô hộ năm 111 TCN, chính quyền phương Bắc đã chia đất đai thành ba quận: Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. Tuy nhiên, việc cai trị ở cấp huyện vẫn còn lỏng lẻo, nhà Hán chủ yếu dựa vào các thủ lĩnh địa phương để quản lý dân chúng. Chính sách thuế khóa và lao dịch nặng nề của chính quyền đô hộ đã dẫn đến sự bùng nổ của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng giành thắng lợi, quét sạch chính quyền đô hộ, nhưng đến năm 43, quân Hán do Mã Viện chỉ huy đã kéo sang đàn áp. Sau nhiều trận giao tranh quyết liệt, Hai Bà Trưng thất bại, nước ta lại rơi vào ách đô hộ.

    Nhằm củng cố quyền lực, nhà Hán tiến hành cải tổ bộ máy cai trị bằng cách thiết lập chính quyền đến tận cấp huyện. Họ trực tiếp bổ nhiệm các quan lại người Hán giữ chức Huyện lệnh, Huyện trưởng thay vì dựa vào các thủ lĩnh người Việt như trước. Điều này giúp họ thu thuế hiệu quả hơn, kiểm soát lao dịch và đẩy mạnh chính sách đồng hóa.

    Sự kiểm soát chặt chẽ này khiến đời sống nhân dân ngày càng khốn khổ, đồng thời làm dấy lên nhiều phong trào đấu tranh chống ách đô hộ. Chính quyền cai trị đến tận cấp huyện không chỉ giúp nhà Hán củng cố quyền lực mà còn là nguyên nhân sâu xa dẫn đến các cuộc nổi dậy sau này, tiêu biểu như khởi nghĩa Bà Triệu năm 248.

    Như vậy, chính quyền đô hộ của người Hán được thiết lập tới tận cấp huyện từ sau cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng (năm 43), chính quyền đô hộ của nhà Hán được thiết lập tới tận cấp huyện.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Chính quyền đô hộ của người Hán được thiết lập tới tận cấp huyện từ thời kỳ nào?

    Chính quyền đô hộ của người Hán được thiết lập tới tận cấp huyện từ thời kỳ nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

     
    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    12