Bộ máy nhà nước chuyên chế trung ương tập quyền của Đại Việt được hoàn chỉnh dưới triều đại nào?
Nội dung chính
Bộ máy nhà nước chuyên chế trung ương tập quyền của Đại Việt được hoàn chỉnh dưới triều đại nào?
Bộ máy nhà nước chuyên chế trung ương tập quyền của Đại Việt được hoàn chỉnh dưới triều đại Lê sơ, đặc biệt là vào thời vua Lê Thánh Tông (1460 - 1497). Trong giai đoạn này, nhà nước phong kiến đạt đến mức độ tập quyền cao nhất, với hệ thống quan lại chặt chẽ từ trung ương đến địa phương.
Ở trung ương, vua nắm mọi quyền hành, trực tiếp chỉ đạo đất nước. Bộ máy nhà nước chuyên chế trung ương tập quyền gồm sáu bộ (Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình, Công) giúp vua điều hành các lĩnh vực quan trọng. Ngoài ra, còn có các cơ quan giám sát như Ngự sử đài và Hàn lâm viện, giúp kiểm soát quan lại và tư vấn chính sách.
Ở địa phương, cả nước được chia thành 13 đạo thừa tuyên, đứng đầu là quan Thừa tuyên sứ, chịu trách nhiệm cai quản hành chính và thu thuế. Hệ thống luật pháp cũng được củng cố với việc ban hành Bộ luật Hồng Đức, một bộ luật tiến bộ thể hiện rõ sự tập quyền của triều đình.
Nhờ chính sách này và Bộ máy nhà nước chuyên chế trung ương tập quyền chặt chẽ, Đại Việt thời Lê sơ trở thành một quốc gia phong kiến cường thịnh, có kỷ cương và ổn định, đặt nền móng cho sự phát triển lâu dài.
Bộ máy nhà nước chuyên chế trung ương tập quyền của Đại Việt được hoàn chỉnh dưới triều đại nào? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc đúng không?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Theo đó, môn Lịch sử không chỉ cung cấp kiến thức về quá khứ mà còn góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc cho học sinh.
Như vậy, môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc.