Chính sách ngụ binh ư nông dưới thời Lý được hiểu là gì?
Nội dung chính
Chính sách ngụ binh ư nông dưới thời Lý được hiểu là gì?
Chính sách ngụ binh ư nông dưới thời Lý được hiểu là một chính sách quân sự kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng và sản xuất nông nghiệp. Theo đó, phần lớn quân đội không đóng quân cố định mà được luân phiên về quê làm ruộng, chỉ khi có chiến tranh hoặc lệnh điều động mới tập trung chiến đấu.
(1) Nội dung chính của chính sách ngụ binh ư nông dưới thời Lý:
- Tổ chức quân đội linh hoạt: Quân đội được chia thành hai bộ phận: quân thường trực (cấm quân) bảo vệ kinh thành và quân địa phương (lực lượng đông đảo) vừa làm nông vừa sẵn sàng chiến đấu.
- Kết hợp sản xuất và quốc phòng: Lính nghĩa vụ khi không có chiến tranh được phép về quê sản xuất nông nghiệp, giúp duy trì kinh tế gia đình và đất nước.
- Giảm gánh nặng cho triều đình: Do binh lính có thể tự lo cuộc sống khi về quê, ngân khố nhà nước không phải chu cấp quá nhiều.
- Đảm bảo lực lượng sẵn sàng chiến đấu: Khi có chiến sự, binh lính được triệu tập nhanh chóng để bảo vệ đất nước.
(2) Ý nghĩa của chính sách ngụ binh ư nông dưới thời Lý:
- Giúp duy trì nền kinh tế ổn định, không làm gián đoạn sản xuất nông nghiệp.
- Giữ vững quốc phòng, đảm bảo lực lượng quân đội đông đảo khi cần thiết.
- Giảm bớt chi tiêu quân sự, giúp triều đình tập trung phát triển đất nước.
- Chính sách này không chỉ được áp dụng dưới thời Lý mà còn ảnh hưởng đến các triều đại sau, góp phần vào sự phát triển bền vững của quốc gia.
Chính sách ngụ binh ư nông dưới thời Lý được hiểu là gì? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.