Bác bỏ việc thay đổi nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 05/05/2025? Thông tin về Nhà ga mới T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Nội dung chính
Bác bỏ việc thay đổi nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 05/05/2025? Thông tin về Nhà ga mới T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Gần đây, có thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chính thức hoạt động từ 5-5-2025, điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Tin đồn cho rằng từ ngày này, nhà ga T3 sẽ phục vụ các chuyến bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air, trong khi nhà ga T1 sẽ phục vụ các hãng khác.
Các trang này còn lưu ý hành khách nắm thông tin vị trí và cung đường di chuyển để đến làm thủ tục bay đúng nhà ga, "kẻo nhầm lẫn di chuyển quay lại đúng nhà ga là sẽ bị lỡ chuyến bay, bởi khoảng cách giữa nhà ga T1 đến nhà ga T3 là hơn 1 km" - những bài đăng nêu rõ.
Tuy nhiên, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất đã phủ nhận thông tin này, khẳng định đây không phải là thông tin chính thức. Mặc dù vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang lên kế hoạch hoàn thành nhà ga T3 vào dịp 30-4-2025, nhằm giảm tải cho nhà ga T1, vốn đang quá tải trong nhiều năm qua.
Thông tin về Nhà ga mới T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi hoàn thành, sẽ có nhiều cải tiến vượt trội so với các nhà ga hiện tại. Nhà ga này được thiết kế theo phong cách hiện đại và sang trọng, nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay hiện tại, đặc biệt là tại nhà ga T1 và T2.
Với tổng diện tích khoảng 100.000m², nhà ga T3 sẽ có công suất phục vụ lên tới 20 triệu hành khách mỗi năm, giúp tăng cường khả năng khai thác của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Nhà ga sẽ được chia thành các khu vực khác nhau, bao gồm các khu vực check-in, phòng chờ rộng rãi, khu vực mua sắm, ăn uống, và các tiện ích phục vụ nhu cầu hành khách.
Một điểm nổi bật của nhà ga T3 là sự cải tiến về hạ tầng giao thông, với các kết nối thuận tiện đến các phương tiện công cộng và các tuyến giao thông đường bộ xung quanh sân bay. Điều này giúp giảm bớt áp lực giao thông cho khu vực sân bay, đồng thời mang lại sự tiện lợi cho hành khách trong việc di chuyển.
Dự kiến, nhà ga T3 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Với sự hoàn thiện này, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có đủ khả năng đáp ứng lượng hành khách ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của sân bay quốc tế Việt Nam.
Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 208 Luật Đất đai 2024 về đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng bao gồm:
- Đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân tại cảng hàng không, sân bay, đất xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác của sân bay do Nhà nước sở hữu;
- Đất xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không ngoài quy định trên.
Bác bỏ việc thay đổi nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất từ 05/05/2025? Thông tin về Nhà ga mới T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Hình từ Internet)
Có được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024 về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau:
Miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
1. Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
...
c) Đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của Chính phủ;
d) Sử dụng đất của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 120 của Luật này;
đ) Sử dụng đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; đất xây dựng cơ sở, công trình cung cấp dịch vụ hàng không; đất để làm bãi đỗ xe, xưởng bảo dưỡng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng; đất xây dựng công trình trên mặt đất phục vụ cho việc vận hành, khai thác sử dụng công trình ngầm;
e) Sử dụng đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng; đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt; đất xây dựng công trình phụ trợ khác trực tiếp phục vụ công tác chạy tàu, đón tiễn hành khách, xếp dỡ hàng hóa của đường sắt;
...
Theo đó, đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay sẽ được miễn ,giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 208 Luật Đất đai 2024 như sau:
Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng
1. Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng bao gồm:
a) Đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân tại cảng hàng không, sân bay, đất xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác của sân bay do Nhà nước sở hữu;
b) Đất xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không ngoài quy định điểm a khoản này.
2. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay dân dụng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Phần diện tích còn lại sau khi giao đất, cho thuê đất theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì giao cho Cảng vụ hàng không sân bay đó quản lý.
...
Như vậy, căn cứ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay dân dụng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân tại cảng hàng không, sân bay, đất xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác của sân bay do Nhà nước sở hữu
- Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không