Chế độ “ngụ binh ư nông” là sự kết hợp giữa các lĩnh vực nào?

Chế độ ngụ binh ư nông là sự kết hợp giữa các lĩnh vực nào? Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Chế độ ngụ binh ư nông là sự kết hợp giữa các lĩnh vực nào?

    Chế độ ngụ binh ư nông là một chính sách quân sự đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa quân sự và nông nghiệp.

    Thứ nhất, chế độ ngụ binh ư nông kết hợp giữa quốc phòng và sản xuất. Theo đó, binh lính không đóng quân thường trực mà được luân phiên về quê sản xuất khi đất nước hòa bình. Khi có chiến tranh, họ nhanh chóng tập hợp thành lực lượng chiến đấu, giúp duy trì một đội quân đông đảo mà không làm ảnh hưởng đến kinh tế.

    Thứ hai, chế độ ngụ binh ư nông gắn liền với chính sách an dân, đảm bảo đời sống cho binh lính và gia đình họ. Binh sĩ có thể vừa rèn luyện quân sự vừa tham gia sản xuất, giúp đất nước phát triển bền vững và tránh gánh nặng nuôi quân thường trực quá lớn.

    Thứ ba, chính sách này cũng thể hiện sự kết hợp giữa quản lý hành chính và quân sự, khi nhà nước tổ chức các đơn vị quân đội theo làng xã, giúp huy động nhanh chóng khi cần thiết.

    Như vậy, chế độ ngụ binh ư nông là sự kết hợp linh hoạt giữa quân sự, nông nghiệp, quản lý hành chính và đời sống dân sinh, giúp đất nước có một lực lượng quân đội mạnh mẽ mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế.

    Chế độ ngụ binh ư nông là sự kết hợp giữa các lĩnh vực nào?

    Chế độ ngụ binh ư nông là sự kết hợp giữa các lĩnh vực nào? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:

    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    14