File Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản
Nội dung chính
File Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản
Vừa qua, Bộ Xây dựng có dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản như sau:
(1) Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này áp dụng các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản quy định tại khoản 2, khoản 5 và khoản 6 Điều 78 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng 2024 để kiềm chế sự tăng giá nhà ở bất hợp lý, góp phần ổn định thị trường để phát triển lành mạnh, bền vững trên phạm vi cả nước.
(2) Đối tượng áp dụng
Nghị quyết này áp dụng đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản là nhà ở hoặc có liên quan đến việc thực hiện các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản quy định tại khoản 1 Điều 1 dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
>>>> Xem chi tiết: File dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản Tại đây
File Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản (Hình từ Internet)
Chính sách về phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản
Căn cứ theo Điều 4 Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản quy định về chính sách về phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp cụ thể như sau:
(1) Tùy theo tình hình thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại dự kiến phát triển trong giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp với kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp quy định tại Nghị quyết này.
(2) Dự án nhà ở thương mại giá phù hợp được áp dụng cơ chế chính sách đặc thù sau:
- Lựa chọn chủ đầu tư dự án không thông qua đấu giá, đấu thầu. Trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án áp dụng tương tự như lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo quy định của Nghị quyết 201/2025/QH15 và Nghị định 192/2025/NĐ-CP;
- Căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án là giá đất theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật đất đai.
Trường hợp bảng giá đất chưa được ban hành để áp dụng thống nhất thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng dự án cụ thể.
- Được hưởng lợi nhuận định mức tối đa bằng 20% tổng vốn đầu tư xây dựng dự án (bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án);
- Phương pháp xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở được áp dụng tương tự như đối với xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo quy định theo quy định của Nghị quyết 201/2025/QH15 và Nghị định 192/2025/NĐ-CP;
- Không phải bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở thương mại theo quy định tại khoản 1 Điều 83 của Luật Nhà ở 2023;
(3) Người mua nhà ở tại dự án không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.
(4) Đối với các dự án xây dựng nhà ở thương mại đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc lựa chọn chủ đầu tư theo quy định của pháp luật mà có nhu cầu điều chỉnh mục tiêu đầu tư sang dự án xây dựng nhà ở thương mại giá phù hợp thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật đầu tư
Chính sách minh bạch hóa giao dịch bất động sản qua Trung tâm giao dịch do Nhà nước thành lập được quy định ra sao?
Căn cứ theo Điều 2 Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản quy định về Chính sách minh bạch hóa các giao dịch bất động sản thông qua Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập (sau đây gọi là Trung tâm giao dịch bất động sản)
(1) Thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản nhằm công khai, minh bạch các giao dịch bất động sản.
(2) Trung tâm giao dịch bất động sản là đầu mối liên thông trên môi trường điện tử giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện các giao dịch bất động sản, có chức năng tổ chức, giám sát và xác thực các giao dịch bất động sản, bao gồm: mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua.
(3) Việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm giao dịch bất động sản được thực hiện theo quy định khác của Chính phủ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quá trình chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và bất động sản.