Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên

Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên? Chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ra sao?

Nội dung chính

    Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên

    Hiện hành, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 84/2020/NĐ-CP:

    Điều 3. Thời gian nghỉ hè của nhà giáo
    1. Thời gian nghỉ hè của nhà giáo:
    a) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 08 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.
    b) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên trường trung cấp và giảng viên trường cao đẳng là 06 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.
    c) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giảng viên cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học;
    d) Trong trường hợp đột xuất, khẩn cấp để phòng chống thiên tai, dịch bệnh hoặc trường hợp cấp bách, thời gian nghỉ hè của nhà giáo cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt, trường trung cấp và trường cao đẳng do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định theo thẩm quyền.

    Theo đó, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 08 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hằng năm.

    Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên?

    Căn cứ theo quy định tại Dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất (21/4/2025)Dự thảo Luật Nhà giáo trước đó:

    Dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất

    Dự thảo Luật Nhà giáo (Dự thảo 5)

    Điều 18. Chế độ làm việc của nhà giáo

    1. Chế độ làm việc của nhà giáo bao gồm thời gian làm việc, thời gian nghỉ hè hằng năm và các ngày nghỉ khác theo quy định.

    2. Thời gian làm việc của nhà giáo là thời gian thực hiện các hoạt động nghề nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật này.

    3. Thời gian nghỉ hè hằng năm và các ngày nghỉ khác của nhà giáo được bố trí phù hợp đối với nhà giáo từng cấp học, trình độ đào tạo và loại hình cơ sở giáo dục theo quy định của Chính phủ.

    4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thời gian làm việc đối với nhà giáo các cấp học và trình độ đào tạo. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định chi tiết chế độ làm việc đối với nhà giáo phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.

    Điều 20. Chế độ làm việc của nhà giáo

    1. Chế độ làm việc của nhà giáo bao gồm thời gian làm việc và thời gian nghỉ, được quy định theo năm học và quy đổi thành giờ dạy, tiết dạy trên năm hoặc trên tuần theo từng cấp học, trình độ đào tạo.

    2. Thời gian nghỉ hè hằng năm của nhà giáo tối đa là 08 tuần và được bố trí phù hợp đối với nhà giáo từng cấp học, trình độ đào tạo và loại hình cơ sở giáo dục.

    3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về chế độ làm việc đối với nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo.

    4. Căn cứ quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ làm việc đối với nhà giáo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cơ quan có thẩm quyền của Đảng quy định cụ thể về chế độ làm việc của nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý.

    Như vậy, có thể thấy, dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất (21/4/2025) đã đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên

    Trên đây là Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên

    Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên

    Đề xuất loại bỏ quy định nghỉ hè 8 tuần cho giáo viên (Hình từ Internet)

    Chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ra sao?

    Căn cứ theo Điều 6 Dự thảo Luật Nhà giáo:

    Chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo được quy định như sau:

    - Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo; bảo đảm số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ nhà giáo.

    - Thu hút, trọng dụng người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt, người có kỹ năng nghề cao làm nhà giáo.

    - Thu hút nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    - Bảo vệ uy tín, danh dự của nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp.

    - Ưu tiên về tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo.

    - Khuyến khích nhà giáo đổi mới, sáng tạo trong hoạt động nghề nghiệp.

    - Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp liên tục đối với nhà giáo.

    - Khuyến khích, tạo điều kiện để nhà giáo là công dân Việt Nam tham gia học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật với cơ sở giáo dục và tổ chức nước ngoài; nhà giáo, nhà khoa học là người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật với cơ sở giáo dục và tổ chức ở Việt Nam.

    - Huy động các nguồn lực xã hội cho việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    261