Để kinh doanh dịch vụ homestay cần phải đáp ứng các điều kiện gì?
Nội dung chính
Kinh doanh dịch vụ Homestay có phải là một loại hình cơ sở lưu trú du lịch không?
Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 168/2017/NĐ-CP về các loại hình cơ sở lưu trú du lịch như sau:
Các loại hình cơ sở lưu trú du lịch
1. Khách sạn: Cơ sở lưu trú du lịch bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch; bao gồm: Khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường, khách sạn nổi và khách sạn thành phố.
a) Khách sạn nghỉ dưỡng: Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp;
b) Khách sạn bên đường: Cơ sở lưu trú du lịch gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của khách sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài;
c) Khách sạn nổi: Cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước và có thể di chuyển khi cần thiết;
d) Khách sạn thành phố: Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng tại các đô thị phục vụ khách du lịch.
2. Biệt thự du lịch: Biệt thự có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê và có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú.
3. Căn hộ du lịch: Căn hộ có trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú.
4. Tàu thủy lưu trú du lịch: Phương tiện vận tải thủy có phòng ngủ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch.
5. Nhà nghỉ du lịch: Cơ sở lưu trú có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch.
6. Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê: Nhà ở có khu vực được bố trí trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú; khách cùng sinh hoạt với gia đình chủ nhà.
7. Bãi cắm trại du lịch: Khu vực được quy hoạch ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có kết cấu hạ tầng, có cơ sở vật chất và dịch vụ cần thiết phục vụ khách cắm trại.
Hiện nay, pháp luật chưa có khái niệm về homestay, tuy nhiên, có thể hiểu homestay là một loại hình căn hộ có đầy đủ có trang thiết bị. Trong quá trình lưu trú, khách hàng sẽ tự phục vụ bản thân.
Qua đó, homestay là tên gọi khác cho căn hộ du lịch. Và căn hộ du lịch là một trong những loại hình cơ sử lưu trú du lịch.
Để kinh doanh dịch vụ homestay cần phải đáp ứng các điều kiện gì? (Hình từ Internet)
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ homestay cần thực hiện các nghĩa vụ gì?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 53 Luật Du lịch 2017 về các nghĩa vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ homestay cần thực hiện như sau:
Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
…
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nghĩa vụ sau đây:
a) Bảo đảm duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch theo quy định tại khoản 1 Điều 49 của Luật này;
b) Niêm yết công khai giá bán hàng hóa và dịch vụ, nội quy của cơ sở lưu trú du lịch;
c) Bồi thường thiệt hại cho khách du lịch theo quy định của pháp luật về dân sự;
d) Thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi có cơ sở lưu trú du lịch khi có sự thay đổi về tên cơ sở, quy mô, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật;
đ) Chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch;
e) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định của pháp luật.
...
Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nghĩa vụ duy trì điều kiện kinh doanh, niêm yết công khai giá, dịch vụ và nội quy; bồi thường thiệt hại cho khách; thông báo thay đổi về cơ sở lưu trú cho cơ quan du lịch cấp tỉnh; chỉ sử dụng từ “sao” sau khi được công nhận hạng cơ sở lưu trú; và thực hiện báo cáo, thống kê, kế toán theo quy định pháp luật.
Để kinh doanh dịch vụ homestay cần phải đáp ứng các điều kiện gì?
Để kinh doanh dịch vụ homestay, tổ chức, cá nhân cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 49 Luật Du lịch 2017 bao gồm:
- Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật;
- Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch được quy định tại Điều 24 Nghị định 168/2017/NĐ-CP có một số điều khoản bị bãi bỏ bởi khoản 1 Điều 5 Nghị định 142/2018/NĐ-CP như sau:
+ Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.
+ Có khu vực tiếp khách, phòng ngủ, bếp và phòng tắm, phòng vệ sinh.
+ Người quản lý căn hộ được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.