Công văn 904 SKHCN TTCĐS về sử dụng Tổng đài 1022 và đầu số khẩn cấp 115 tại TPHCM từ 01/7/2025?
Nội dung chính
Công văn 904 SKHCN TTCĐS về sử dụng Tổng đài 1022 và đầu số khẩn cấp 115 tại TPHCM từ 01/7/2025?
Ngày 26/6/2025 Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Dương đã có Công văn 904/SKHCN-TTCĐS năm 2025 về việc tuyên truyền thống nhất sử dụng đầu số khẩn cấp 115, Cổng thông tin 1022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau sắp xếp các đơn vị hành chính) kể từ ngày 01/7/2025.
>> TẢI VỀ Công văn 904/SKHCN-TTCĐS năm 2025
Theo đó tại Công văn 904/SKHCN-TTCĐS năm 2025 nêu rõ nhằm thông tin đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương (sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính) được biết và thực hiện đúng việc gọi cấp cứu khẩn cấp và gửi phản ánh, kiến nghị khi cần thiết, Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị Quý cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
(1) Cấp cứu khẩn cấp:
Kể từ ngày 01/7/2025, khi có xảy ra tình huống cần cấp cứu, đề nghị người dân gọi ngay số 115 (thuê bao cố định, di động chỉ cần bấm 115, không bấm mã vùng) để được hỗ trợ y tế kịp thời.
(2) Gửi phản ánh, kiến nghị:
Kể từ ngày 01/7/2025, người dân và doanh nghiệp thực hiện phản ánh, kiến nghị qua hệ thống của 1022 của Thành phố Hồ Chí Minh theo các hình thức:
- Gọi điện đến tổng đài 1022 (thuê bao cố định, di động chỉ cần bấm 1022, không bấm mã vùng).
- Truy cập website: https://1022.tphcm.gov.vn
- Thông qua ứng dụng 1022 HCMC; Công dân số TPHCM trên CH Play (Android) và App Store (iOS).
(3) Phương thức tuyên truyền:
- Thông báo, đăng tải nội dung tuyên truyền trên cổng/trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, hệ thống truyền thanh cơ sở (nếu có).
- Niêm yết tại bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân.
- Phối hợp tuyên truyền qua các cuộc họp tổ dân phố, khu phố, ấp.
- Tuyên truyền tờ rơi hoặc sử dụng hình ảnh minh họa do Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp (gửi kèm theo Công văn 904/SKHCN-TTCĐS năm 2025).
Công văn 904 SKHCN TTCĐS thống nhất sử dụng đầu số khẩn cấp 115, Cổng thông tin 1022 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ 01 7 2025? (Hình từ Internet)
Gọi đến đầu số khẩn cấp 115 có mất phí không?
Căn cứ theo Điều 25 Luật Viễn thông 2023, quy định như sau:
Dịch vụ viễn thông khẩn cấp
1. Dịch vụ viễn thông khẩn cấp là dịch vụ gọi đến các số dịch vụ khẩn cấp của cơ quan công an, cứu hỏa, cấp cứu.
2. Các số dịch vụ khẩn cấp được xác định trong quy hoạch kho số viễn thông và việc cung cấp dịch vụ viễn thông khẩn cấp thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
3. Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm sau đây:
a) Thông báo cho người sử dụng dịch vụ viễn thông và đăng trong Danh bạ điện thoại công cộng các số dịch vụ khẩn cấp;
b) Bảo đảm khả năng truy nhập của người sử dụng dịch vụ viễn thông đến các số dịch vụ khẩn cấp;
c) Cung cấp miễn phí dịch vụ viễn thông khẩn cấp cho người sử dụng dịch vụ điện thoại.
Như vậy theo quy định trên thì sẽ được miễn phí dịch vụ viễn thông khẩn cấp cho người sử dụng dịch vụ điện thoại trong đó có đầu số 115.
Quấy rối, xúc phạm đường dây nóng 115 bị xử phạt như thế nào?
Căn cứ theo điểm d khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Vi phạm quy định về trật tự công cộng
...
3.Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 và Điều 54 Nghị định này;
b) Tổ chức, thuê, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, kích động người khác cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác hoặc xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;
d) Gọi điện thoại đến số điện thoại khẩn cấp 111, 113, 114, 115 hoặc đường dây nóng của cơ quan, tổ chức để quấy rối, đe dọa, xúc phạm;
đ) Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển “đèn trời”;
e) Thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ không có đủ hồ sơ, tài liệu pháp lý được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc đăng ký theo quy định;
g) Thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ không duy trì đủ điều kiện về nguồn nhân lực theo giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp;
h) Thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ không duy trì đủ điều kiện về trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ, nhà xưởng, sân bãi theo giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp;
i) Thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ không bảo đảm tiêu chuẩn an ninh, an toàn và các điều kiện về môi trường theo quy định của pháp luật.
....
Theo đó hành vi gọi điện thoại đến số khẩn cấp 115 để quấy rối thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Lưu ý: mức phạt tiền trên là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. (khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP)