Cơ quan nào thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Cơ quan nào thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề?

Nội dung chính

    Cơ quan nào thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề?

    Căn cứ quy định tại Điều 73 Nghị định 175/2024/NĐ-CP như sau:

    Điều 73. Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
    [...]
    4. Cá nhân không có chứng chỉ hành nghề chỉ được tham gia các hoạt động xây dựng thuộc lĩnh vực phù hợp với chuyên ngành đào tạo, phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và không được đảm nhận chức danh theo quy định phải có chứng chỉ hành nghề.
    5. Chứng chỉ hành nghề cấp mới có hiệu lực 10 năm. Riêng đối với chứng chỉ hành nghề của cá nhân nước ngoài, hiệu lực được xác định theo thời hạn được ghi trong giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không quá 10 năm.
    Trường hợp cấp lại chứng chỉ hành nghề theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 75 thì ghi thời hạn theo chứng chỉ hành nghề được cấp trước đó.
    6. Chứng chỉ hành nghề có quy cách và nội dung chủ yếu theo Mẫu số 05 Phụ lục IV Nghị định này.
    7. Chứng chỉ hành nghề được quản lý thông qua số chứng chỉ hành nghề, bao gồm 02 nhóm ký hiệu, được nối với nhau bằng dấu gạch ngang (-), quy định như sau:
    a) Nhóm thứ nhất: Có 03 ký tự thể hiện nơi cấp chứng chỉ được quy định cụ thể tại Phụ lục IX Nghị định này;
    b) Nhóm thứ hai: Mã số chứng chỉ hành nghề.
    8. Cấp công trình khi xét cấp chứng chỉ hành nghề và phạm vi hoạt động được xác định theo quy định của pháp luật về phân cấp công trình. Riêng đối với việc xét cấp chứng chỉ hành nghề và phạm vi hoạt động của lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình, cấp công trình được xác định ưu tiên theo tiêu chí về quy mô kết cấu công trình tại phân cấp công trình do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định.
    9. Bộ Xây dựng thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề; quản lý cấp mã số chứng chỉ hành nghề; công khai danh sách cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề trên trang thông tin điện tử.

    Như vậy, Bộ Xây dựng là cơ quan thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng theo quy định pháp luật. 

    Cơ quan nào thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề?

    Cơ quan nào thống nhất quản lý về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề? (Hình từ Internet)

    Cấp chứng chỉ thi hành nghề môi giới bất động sản ra sao?

    Căn cứ theo Điều 31 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ thi hành nghề môi giới bất động sản như sau:

    (1) Khi người dự thi sát hạch đạt điểm đạt yêu cầu và có đủ hồ sơ đăng ký thì được cấp chứng chỉ

    (2) Trình tự cấp chứng chỉ:

    - Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi;

    - Trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch Hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, UBND cấp tỉnh tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ;

    - UBND cấp tỉnh có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ.

    (3) Kinh phí cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, cá nhân nộp trực tiếp tại UBND cấp tỉnh hoặc theo thông báo của UBND cấp tỉnh.

    (4) Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp.

    (5) Mẫu chứng chỉ theo quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    (6) Chứng chỉ được trả cho cá nhân tại UBND cấp tỉnh hoặc theo thông báo của UBND cấp tỉnh. Trường hợp người có chứng chỉ không đến nhận trực tiếp thì được gửi theo đường bưu điện.

    (7) Người được cấp chứng chỉ phải chấp hành các quy định sau:

    - Không được sửa chữa, tẩy xóa nội dung của chứng chỉ;

    - Không được cho thuê, cho mượn hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác sử dụng tên và chứng chỉ của mình để thực hiện các hoạt động liên quan đến hành nghề môi giới bất động sản;

    - Không được sử dụng vào các mục đích khác mà pháp luật không quy định.

    (8) Định kỳ hàng quý (trước ngày 15 tháng đầu tiên của quý sau quý báo cáo), UBND cấp tỉnh có trách nhiệm báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình tổ chức kỳ thi sát hạch và danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ theo quy định của Nghị định 96/2024/NĐ-CP.

    - Đồng thời đưa danh sách thí sinh được cấp chứng chỉ lên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh (theo mẫu tại Phụ lục XXVI ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP).

    (9) Trường hợp chứng chỉ bị mất, bị rách, bị cháy, bị hủy hoại chứng chỉ do thiên tai hoặc lý do bất khả kháng khác thì được cấp lại chứng chỉ.

    (10) Số chứng chỉ là số chứng chỉ cũ (theo mẫu tại Phụ lục XXIV ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP).

    (11) Thời hạn chứng chỉ là 05 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ lần đầu. Người xin cấp lại chứng chỉ nộp kinh phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí cho UBND cấp tỉnh để chuẩn bị cho việc cấp lại chứng chỉ.

    (12) Hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ nộp cho UBND cấp tỉnh đã cấp chứng chỉ, gồm:

    - Đơn xin cấp lại chứng chỉ có dán ảnh.

    - 02 ảnh cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ

    - Chứng chỉ cũ (nếu có).

    Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ UBND cấp tỉnh đã cấp chứng chỉ có trách nhiệm kiểm tra lại hồ sơ và cấp lại chứng chỉ. 

    Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có giá trị sử dụng trong bao lâu?

    Căn cứ vào khoản 4 Điều 31 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, quy định về cấp chứng chỉ hành nghề mô giới bất động sản như sau:

    Điều 31. Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
    1. Người dự thi sát hạch đạt điểm thi theo quy định tại Điều 28 và có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 26 của Nghị định này thì được cấp chứng chỉ.
    2. Trình tự cấp chứng chỉ:
    a) Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi;
    b) Trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch Hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ (theo mẫu tại Phụ lục XXII của Nghị định này). Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ;
    c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ theo quy định tại khoản 2 Điều 30 của Nghị định này.
    3. Kinh phí cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí, cá nhân nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    4. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp.
    [...]

    Như vậy, chứng chỉ hành nghề mô giới bất động sản có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 05 năm kể từ ngày được cấp. 

    saved-content
    unsaved-content
    1