Cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ căn cứ vào đâu?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ căn cứ vào đâu? Lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công ra sao?

Nội dung chính

    Cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ căn cứ vào đâu?

    Căn cứ khoản 1 Điều 50 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 50. Đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư công
    1. Căn cứ nội dung về vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.
    2. Trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất không thành công, cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư trạm dừng nghỉ trong dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.
    3. Việc tổ chức lựa chọn đơn vị vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ do Nhà nước đầu tư tại khoản 2 Điều này thực hiện theo quy định tại Điều 52 của Nghị định này. Trong thời gian chưa lựa chọn được đơn vị vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ, việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình trạm dừng nghỉ do cơ quan quản lý đường bộ tổ chức thực hiện.

    Như vậy, căn cứ nội dung về vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ tại quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.

    Cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ căn cứ vào đâu?

    Cơ quan có thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ căn cứ vào đâu? (Hình từ Internet)

    Lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công ra sao?

    Căn cứ Điều 52 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 52. Lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công
    1. Việc lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư căn cứ như sau:
    a) Hiện trạng, hình thức, phương thức quản lý tài sản;
    b) Nhu cầu nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác;
    c) Thời gian, yêu cầu của dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong trường hợp kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
    2. Nhà đầu tư trạm dừng nghỉ có trách nhiệm vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật và hợp đồng ký kết với cơ quan có thẩm quyền.

    Theo đó, việc lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công được thực hiện cụ thể:

    - Thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp lý sau:

    + Pháp luật về đấu thầu;

    + Pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

    + Kết hợp trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), nếu việc khai thác trạm gắn với phần PPP của dự án cao tốc căn cứ vào hiện trạng tài sản; nhu cầu về cải tạo, mở rộng, hiện đại hóa hoặc chỉ khai thác, vận hành; tiến độ, yêu cầu của dự án PPP nếu có liên quan đến dự án đường cao tốc thực hiện theo PPP.

    - Nhà đầu tư được lựa chọn có nghĩa vụ:

    + Thực hiện đầy đủ các hoạt động được giao bao gồm: vận hành, khai thác, nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa trạm dừng nghỉ;

    + Tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng ký kết với cơ quan có thẩm quyền.

    Trạm dừng nghỉ xây dựng trong hay ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ?

    Căn cứ khoản 1 Điều 39 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 39. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, trạm thu phí đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ
    1. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được quy định như sau:
    a) Bến xe phải được xây dựng tại các đô thị là trung tâm hành chính cấp huyện trở lên và các khu vực cần thiết khác để phục vụ vận tải hành khách công cộng;
    b) Bãi đỗ xe được xây dựng phù hợp với nhu cầu đỗ xe tại các khu vực trong đô thị, ngoại ô thành phố, thị xã, đường có lưu lượng vận tải lớn và các khu vực khác khi cần thiết để phục vụ đỗ xe, trông giữ xe. Bãi đỗ xe gồm: bãi đỗ xe tải; bãi đỗ xe khách, xe con; bãi đỗ xe dùng cho nhiều loại xe;
    c) Bến xe được đầu tư, xây dựng đáp ứng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành. Đối với bãi đỗ xe đô thị thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành;
    d) Trạm dừng nghỉ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;
    [...]

    Như vậy, trạm dừng nghỉ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

    saved-content
    unsaved-content
    1