Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chung cư bị cháy nổ hư hỏng nặng không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng thì có bị phá dỡ không?

Chung cư bị cháy nổ hư hỏng nặng không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng thì có bị phá dỡ không? Cư dân chung cư sẽ được di đời như thế nào?

Nội dung chính

    Chung cư bị cháy nổ hư hỏng nặng không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng thì có bị phá dỡ không?

    Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023 quy định nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ như sau:

    Nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ
    ...
    2. Các trường hợp phải phá dỡ nhà chung cư bao gồm:
    a) Nhà chung cư bị hư hỏng do cháy, nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;
    b) Nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng;
    ...

    Như vậy, nhà chung cư bị hư hỏng nặng do cháy nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng sẽ thuộc trường hợp phải bị phá dỡ theo quy định của pháp luật.

    Chung cư bị cháy nổ hư hỏng nặng không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng thì có bị phá dỡ không? Cư dân chung cư sẽ được di đời như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cư dân của chung cư bị cháy nổ phải bị phá dỡ được di dời như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 73 Luật Nhà ở 2023 quy định về di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư như sau:

    Di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư
    1. Đối với nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 59 của Luật này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải ban hành quyết định di dời khẩn cấp và tổ chức di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thuộc trường hợp di dời đến chỗ ở tạm thời.
    ...

    Như vậy, đối với nhà chung cư bị cháy nổ phải bị phá dỡ thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải ban hành quyết định di dời khẩn cấp và tổ chức di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thuộc trường hợp di dời đến chỗ ở tạm thời.

    Như vậy, cư dân của chung cư bị cháy nổ phải bị phá dỡ sẽ được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh di dời khẩn cấp đến chỗ ở tạm thời.

    Cư dân nhà chung cư bị cháy nổ phải bị phá dỡ được bố trí chỗ ở tạm thời theo hình thức nào?

    Căn cứ theo điều 26 Nghị định 98/2024/NĐ-CP quy định về bố trí chỗ ở tạm thời cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư:

    Bố trí chỗ ở tạm thời cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư
    1. Các hình thức bố trí chỗ ở tạm thời bao gồm:
    a) Bố trí chỗ ở tạm thời tại quỹ nhà ở tái định cư có sẵn hoặc quỹ nhà ở thuộc tài sản công trên địa bàn hoặc mua nhà ở thương mại hoặc đầu tư xây dựng quỹ nhà ở tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển, Quỹ phát triển nhà ở của địa phương (nếu có) để dùng làm chỗ ở tạm thời;
    b) Thanh toán tiền để chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư tự lo chỗ ở.
    ...

    Như vậy, cư dân nhà chung cư bị cháy nổ phải bị phá dỡ sẽ được bố trí chỗ ở tạm thời theo hình thức sau:

    - Thanh toán tiền để chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư tự lo chỗ ở;

    - Bố trí chỗ ở tạm thời tại quỹ nhà ở tái định cư có sẵn hoặc quỹ nhà ở thuộc tài sản công trên địa bàn hoặc

    - Mua nhà ở thương mại hoặc

    - Đầu tư xây dựng quỹ nhà ở tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển, Quỹ phát triển nhà ở của địa phương (nếu có) để dùng làm chỗ ở tạm thời;

    Trong trường hợp chỗ ở tạm thời là căn hộ chung cư thì cư dân của nhà chung cư bị cháy nổ được hỗ trợ các chi phí quản lý vận hành, sử dụng căn hộ chung cư đến khi nào?

    Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 73 Luật Nhàở 2023 quy định bố trí chỗ ở tạm thời cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư:

    Bố trí chỗ ở tạm thời cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư
    ...
    3. Trường hợp chỗ ở tạm thời là căn hộ chung cư thì trách nhiệm chi trả các chi phí quản lý vận hành, sử dụng căn hộ chung cư được quy định như sau:
    a) Trường hợp di dời khẩn cấp các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đến chỗ ở tạm thời thì ngân sách địa phương chi trả kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư từ nguồn chi thường xuyên của địa phương đến khi lựa chọn được chủ đầu tư dự án;
    b) Trường hợp di dời theo phương án bồi thường, tái định cư thì chủ đầu tư chi trả kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư.

    Theo quy định trên, trong trường chỗ ở tạm thời là căn hộ chung cư, các chi phí quản lý vận hành, sử dụng căn hộ chung cư của người sử dụng nhà chung cư là chủ sở hữu được di dời khẩn cấp được ngân sách địa phương chi từ chi thường xuyên của địa phương đến khi lựa chọn được chủ đầu tư dự án.

    Như vậy, trong trường hợp chỗ ở tạm thời là nhà chung cư thì cư dân của nhà chung cư bị cháy nổ được hỗ trợ các chi phí quản lý vận hành, sử dụng căn hộ chung cư đến khi chính quyền địa phương lựa chọn được chủ đầu tư dự án mới.

    15