Chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai có được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2025 không?
Nội dung chính
Chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai có được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2025 không?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 230/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 6. Giảm tiền thuê đất phải nộp của năm 2025
1. Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2025 đối với người sử dụng đất theo quy định tại Điều 4 Luật Đất đai năm 2024 đang được Nhà nước cho thuê đất dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm (bao gồm cả trường hợp có và chưa có giấy tờ pháp lý về đất đai nhưng đang sử dụng đất mà phải nộp tiền thuê đất năm 2025 theo quy định và trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng đất nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai).
Quy định tại Điều này áp dụng cho cả trường hợp người sử dụng đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất hoặc hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người sử dụng đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.
[...]
Như vậy, người sử dụng đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm sẽ được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2025, kể cả trong các trường hợp đang sử dụng đất nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai theo quy định pháp luật.
Chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai có được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2025 không? (Hình từ Internet)
Xây dựng dữ liệu phi cấu trúc về hồ sơ đất đai được thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 94 Thông tư 25/2024/TT-BTNMT quy định như sau:
Điều 94. Xây dựng dữ liệu phi cấu trúc về hồ sơ đất đai
1. Dữ liệu phi cấu trúc về hồ sơ đất đai được thực hiện như sau:
a) Quét các tài liệu về hồ sơ đất đai đã được thu thập. Chế độ quét của thiết bị được thiết lập theo hệ màu RGB với định dạng tập tin PDF, phiên bản 1.4 trở lên; độ phân giải tối thiểu: 200 dpi; tỷ lệ số hóa: 100%;
b) Xử lý các tệp tin quét thành các tệp tin theo quy định về dữ liệu đất đai phi cấu trúc; lưu trữ dưới định dạng tệp tin PDF (ở định dạng không chỉnh sửa được); chất lượng hình ảnh số phải sắc nét và rõ ràng, các hình ảnh được sắp xếp theo cùng một hướng, hình ảnh phải được quét vuông góc, không được cong vềnh;
c) Nhập thông tin mô tả của dữ liệu phi cấu trúc và tạo liên kết với dữ liệu thuộc tính của hồ sơ đất đai;
d) Đơn vị lưu trữ hồ sơ đất đai tại trung ương ký, xác thực tài liệu bằng chữ ký số;
đ) Vận chuyển, bàn giao tài liệu cho đơn vị quản lý hồ sơ, tài liệu.
[...]
Theo đó, dữ liệu phi cấu trúc về hồ sơ đất đai được thực hiện cụ thể:
- Quét các tài liệu về hồ sơ đất đai đã được thu thập. Chế độ quét của thiết bị được thiết lập theo hệ màu RGB với định dạng tập tin PDF, phiên bản 1.4 trở lên; độ phân giải tối thiểu: 200 dpi; tỷ lệ số hóa: 100%;
- Xử lý các tệp tin quét thành các tệp tin theo quy định về dữ liệu đất đai phi cấu trúc; lưu trữ dưới định dạng tệp tin PDF (ở định dạng không chỉnh sửa được); chất lượng hình ảnh số phải sắc nét và rõ ràng, các hình ảnh được sắp xếp theo cùng một hướng, hình ảnh phải được quét vuông góc, không được cong vềnh;
- Nhập thông tin mô tả của dữ liệu phi cấu trúc và tạo liên kết với dữ liệu thuộc tính của hồ sơ đất đai;
- Đơn vị lưu trữ hồ sơ đất đai tại trung ương ký, xác thực tài liệu bằng chữ ký số;
- Vận chuyển, bàn giao tài liệu cho đơn vị quản lý hồ sơ, tài liệu.
Sắp xếp chính quyền 2 cấp có cần chỉnh lý hồ sơ đất đai hay không?
Căn cứ khoản 3 Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP có cụm từ "khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP" tại Khoản này bị thay thế bởi điểm a khoản 6 Điều 7 Nghị định 226/2025/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 18. Quy định liên quan đến thủ tục, hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, hồ sơ địa chính
1. Việc nộp hồ sơ quy định tại Mục I nội dung A Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh.
2. Hồ sơ địa chính tại khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã.
3. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định.
Như vậy, sắp xếp chính quyền 2 cấp không bặt buộc phải chỉnh lý hồ sơ đất đai.