Các thông tin trong hồ sơ địa chính có bắt buộc phải thống nhất giữa các thành phần của hồ sơ địa chính với nhau không? Nếu không thống nhất thì phải làm sao?

Cho tôi hỏi các thông tin trong hồ sơ địa chính có bắt buộc phải thống nhất giữa các thành phần của hồ sơ địa chính với nhau không? Nếu không thống nhất thì phải làm sao?

Nội dung chính

    Các thông tin trong hồ sơ địa chính có bắt buộc phải thống nhất giữa các thành phần của hồ sơ địa chính với nhau không? Nếu không thống nhất thì phải làm sao?

    Căn cứ khoản 1, 2 Điều 7 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì:

    - Các thông tin trong hồ sơ địa chính phải đảm bảo tính thống nhất giữa các thành phần của hồ sơ địa chính, trừ trường hợp thành lập bản đồ địa chính mới để thay thế số liệu đo đạc đã sử dụng để thực hiện cấp giấy chứng nhận trước đây.

    - Trường hợp không thống nhất thông tin giữa các tài liệu của hồ sơ địa chính thì phải thực hiện kiểm tra, đối chiếu các tài liệu trong hồ sơ địa chính và hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận để xác định thông tin làm cơ sở chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính.

    Các thông tin trong hồ sơ địa chính có bắt buộc phải thống nhất giữa các thành phần của hồ sơ địa chính với nhau không? (Ảnh từ internet)

    Xác định thông tin khi lập bản đồ địa chính mới thay thế tài liệu, số liệu đo đạc đã sử dụng để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trước đây theo tài liệu nào?

    Căn cứ khoản 3, 4 Điều 7 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì:

    (1) Trường hợp thành lập bản đồ địa chính mới thay thế tài liệu, số liệu đo đạc đã sử dụng để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trước đây mà đã cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì xác định thông tin theo kết quả cấp đổi Giấy chứng nhận.

    (2) Trường hợp thành lập bản đồ địa chính mới thay thế tài liệu, số liệu đo đạc đã sử dụng để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trước đây mà chưa cấp đổi Giấy chứng nhận theo bản đồ địa chính mới thì xác định các thông tin như sau:

    - Các thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, thông tin về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được xác định theo Giấy chứng nhận đã cấp; trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp không thể hiện đầy đủ thông tin thì xác định thông tin theo sổ địa chính và hồ sơ thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận;

    - Các thông tin về đường ranh giới (hình dạng, kích thước các cạnh và tọa độ các đỉnh thửa), diện tích của thửa đất được xác định theo bản đồ địa chính mới; trường hợp đường ranh giới thực tế của thửa đất trên bản đồ địa chính mới đã có biến động so với ranh giới thể hiện trên Giấy chứng nhận đã cấp thì thông tin về đường ranh giới và diện tích sử dụng đất được xác định theo Giấy chứng nhận đã cấp.

    Việc lập sổ địa chính được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 17 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT thì việc lập sổ địa chính được quy định như sau:

    - Sổ địa chính được lập theo từng đơn vị hành chính cấp xã hoặc theo đơn vị hành chính cấp huyện nơi không thành lập đơn vị hành chính cấp xã; thể hiện kết quả đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo từng thửa đất, đối tượng địa lý hình tuyến; thông tin của mỗi thửa đất được thể hiện vào 01 trang sổ riêng.

    - Thửa đất có nhà chung cư, công trình xây dựng khác của dự án bất động sản thì ngoài việc thể hiện thông tin về thửa đất và nhà chung cư, công trình xây dựng khác của dự án bất động sản quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, còn thể hiện kết quả đăng ký theo từng căn hộ, mỗi căn hộ được thể hiện vào 01 trang sổ riêng.

    - Sổ địa chính được lập ở dạng số theo Mẫu số 01/ĐK của Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư 10/2024/TT-BTNMT, được Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ký duyệt bằng chữ ký điện tử theo quy định.

    23