Thứ 4, Ngày 30/10/2024

Các quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sẽ được thông qua khi nào?

Quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thông qua khi nào? Việc bảo trì nhà chung cư thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?

Nội dung chính

    Các quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sẽ được thông qua khi nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về việc thực hiện biểu quyết thông qua các quyết định về chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư có nhiều sở hữu như sau:

    Biểu quyết thông qua các quyết định của Ban quản trị
    3. Đối với quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thực hiện biểu quyết theo quy định sau đây:
    a) Trường hợp Ban quản trị tòa nhà chung cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư thì phải được 75% tổng số thành viên Ban quản trị đồng ý;
    b) Trường hợp Ban quản trị cụm nhà chung cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu chung của cả cụm nhà chung cư thì phải được 75% tổng số thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư đồng ý; nếu chỉ bảo trì phần sở hữu chung của một hoặc một số tòa nhà trong cụm thì phải được Trưởng ban và 75% tổng số thành viên Ban quản trị là đại diện của một hoặc một số tòa nhà đó đồng ý.

    Theo đó, quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu phải được biểu quyết như sau:

    Nếu Ban quản trị tòa nhà quyết định bảo trì, cần sự đồng ý của 75% tổng số thành viên.

    Đối với Ban quản trị cụm nhà chung cư, cũng yêu cầu 75% đồng ý để bảo trì toàn bộ cụm; nếu chỉ bảo trì một số tòa nhà, thì cần sự đồng ý của Trưởng ban và 75% thành viên đại diện của các tòa nhà đó.

    Các quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sẽ được thông qua khi nào?

    Các quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sẽ được thông qua khi nào? (Hình từ Internet)

    Tài liệu quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư bao gồm những gì?

    Tài liệu quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư bao gồm các giấy tờ được quy định tại khoản 2 Điều 39 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD bao gồm:

    - Biên bản và hồ sơ: Biên bản kiểm đếm, biên bản nhận bàn giao hồ sơ nhà chung cư, và biên bản xác định diện tích cũng như thiết bị thuộc sở hữu chung theo quy định.

    - Tổng kinh phí bảo trì: Biên bản xác định tổng số kinh phí bảo trì đã thu, bao gồm số tiền từ người mua, thuê mua, và số tiền mà chủ đầu tư phải bàn giao. Cần ghi rõ tên, số tài khoản và nơi mở tài khoản gửi kinh phí bảo trì.

    - Bảng kê công việc bảo trì: Bảng kê các công việc bảo trì đã thực hiện, kèm theo hóa đơn và chứng từ chứng minh số tiền đã thanh toán cho đơn vị bảo trì. Phải có số liệu về kinh phí còn lại sau khi trừ đi chi phí bảo trì đã thực hiện. Đặc biệt, các công việc trong thời gian bảo hành không được khấu trừ vào số tiền bảo trì phải chuyển giao cho Ban quản trị.

    Việc bảo trì nhà chung cư được thực hiện dựa trên các nguyên tắc nào?

    Việc bảo trì nhà chung cư được thực hiện dựa trên các nguyên tắc theo quy định tại Điều 31 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:

    Nguyên tắc bảo trì nhà chung cư
    1. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư để duy trì chất lượng của nhà ở và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng nhà chung cư.
    2. Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác và các hệ thống công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.
    3. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp nhưng không phân chia riêng biệt thì phần sở hữu chung của khu chức năng căn hộ, khu chức năng kinh doanh dịch vụ được thực hiện theo kế hoạch bảo trì do Hội nghị nhà chung cư thông qua và theo quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị đã được lập theo quy định của Quy chế này.
    4. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu chức năng kinh doanh dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
    a) Đối với phần sở hữu chung của khu căn hộ thì các chủ sở hữu khu căn hộ này thực hiện bảo trì theo kế hoạch hoặc theo quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập;
    b) Đối với phần sở hữu chung của khu kinh doanh dịch vụ thì chủ sở hữu khu chức năng này thực hiện bảo trì theo quy trình bảo trì tòa nhà và quy trình bảo trì hệ thống thiết bị đã được lập theo quy định;
    c) Đối với phần sở hữu chung của cả tòa nhà thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm thực hiện bảo trì theo kế hoạch hoặc theo quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập.
    5. Việc bảo trì phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng cụm nhà chung cư thực hiện.
    6. Chủ sở hữu, Ban quản trị chỉ được thuê cá nhân, đơn vị có đủ điều kiện, năng lực tương ứng với công việc cần bảo trì theo quy định để thực hiện bảo trì.
    7. Việc lựa chọn đơn vị thực hiện bảo trì các hệ thống trang thiết bị, phần sở hữu chung mà thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm c khoản 4 Điều này thì có thể được thực hiện theo hình thức chào giá cạnh tranh hoặc theo các nguyên tắc đấu thầu hoặc hình thức lựa chọn khác, hình thức thực hiện có thể theo thỏa thuận khoản trọn gói hoặc tách riêng giữa chi phí nhân công và chi phí mua sắm vật liệu, thiết bị do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

    Theo đó, chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung, nhằm duy trì chất lượng và đảm bảo an toàn cho nhà chung cư. Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ sở hữu khác cũng như các hệ thống chung.

    Bảo trì phần sở hữu chung phải tuân theo kế hoạch được Hội nghị nhà chung cư thông qua, bao gồm cả khu chức năng căn hộ và khu kinh doanh dịch vụ. Mỗi khu vực sẽ có quy trình bảo trì riêng: khu căn hộ do các chủ sở hữu thực hiện theo quyết định của Hội nghị, trong khi khu kinh doanh dịch vụ thực hiện theo quy trình bảo trì đã lập.

    Chủ sở hữu và Ban quản trị chỉ được thuê cá nhân hoặc đơn vị đủ điều kiện để thực hiện bảo trì. Việc lựa chọn đơn vị thực hiện bảo trì có thể thông qua hình thức chào giá cạnh tranh hoặc đấu thầu, tùy theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư.

    3