Thứ 6, Ngày 25/10/2024
10:00 - 06/09/2024

Bị thu hồi đất trồng cây ăn quả thuộc quỹ đất công thì có được bồi thường về đất kể từ ngày 01/08/2024?

Hộ gia đình khi bị thu hồi đất trồng cây ăn quả thuộc quỹ đất công ích do phường cấp thì có được bồi thường về đất không? Nhà nước bồi thường đất nông nghiệp trong trường hợp nào?

Nội dung chính

    Bị thu hồi đất trồng cây ăn quả thuộc quỹ đất công thì có được bồi thường về đất kể từ ngày 01/08/2024 hay không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2024 về các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

    Trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất
    1. Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 107 của Luật này.
    2. Đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý quy định tại Điều 217 của Luật này.
    ...

    Ngoài ra, tại điểm i khoản 1 Điều 217 của Luật Đất đai 2024 có quy định về đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý như sau:

    Đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý
    1. Đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý là đất chưa giao, chưa cho thuê hoặc đã được giao đất để quản lý, bao gồm:
    a) Đất sử dụng vào mục đích công cộng;
    b) Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối, ao, hồ, đầm, phá;
    c) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
    d) Đất có mặt nước chuyên dùng;
    đ) Đất rừng đặc dụng, đất rùng phòng hộ, đất rừng sản xuất;
    e) Đất do Nhà nước thu hồi và giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý;
    g) Đất do Nhà nước thu hồi và giao Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý trong các trường hợp tại điểm đ khoản 1 và khoản 3 Điều 82; khoản 2 Điều 82 tại khu vực nông thôn; khoản 5 Điều 86; điểm e khoản 2 Điều 181 của Luật này;
    h) Đất giao lại, chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao khi không có nhu cầu sử dụng đất thực hiện trên cơ sở điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và quy định của pháp luật có liên quan;
    i) Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn;
    ...

    Đồng thời, tại khoản 3 Điều 179 Luật Đất đai 2024 có quy định về quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích như sau:

    Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích
    ...
    2. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau đây:
    a) Xây dựng các công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang và các công trình công cộng khác do Ủy ban nhân dân cấp xã đầu tư, quản lý, sử dụng; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết;
    b) Bồi thường cho người có đất thu hồi khi xây dựng các công trình quy định tại điểm a khoản này.
    3. Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 10 năm.
    ...

    Từ những quy định pháp luật trên, đất trồng cây ăn quả thuộc quỹ đất công ích do phường cấp là đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích. Phần đất này không thuộc sở hữu của cá nhân được cấp đất mà về bản chất là đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý, vì vậy nên phần đất này rơi vào trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

    Tóm lại, khi bị thu hồi đất trồng cây ăn quả thuộc quỹ đất công thì không được bồi thường về đất.

    Bị thu hồi đất trồng cây ăn quả thuộc quỹ đất công thì có được bồi thường về đất không kể từ ngày 01/08/2024? (Hình từ Internet)

    Đất trồng cây ăn quả là đất gì?

    Tại khoản 2 Điều Điều 4 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết các nhóm đất nông nghiệp như sau:

    Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất nông nghiệp
    ....
    2. Đất trồng cây lâu năm là đất sử dụng vào mục đích trồng các loại cây được gieo trồng một lần, sinh trưởng trong nhiều năm và cho thu hoạch một hoặc nhiều lần.
    ...

    Như vậy, đất trồng cây ăn quả là đất trông cây lâu năm là một loại đât nông nghiệp.

    Nhà nước bồi thường về đất khi thu hồi đất trồng cây ăn quả của cá nhân không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 96 Luật Đất đai 2024 về bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân như sau:

    Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân
    1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 95 của Luật này thì được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
    ....

    Như vậy, đất trồng cây ăn quả của cá nhân là đất trông cây lâu năm và là một loại đất nông nghiệp, khi bị Nhà nước thu hồi thì sẽ được bồi thường bằng đất nông nghiệp hoặc bằng tiền hoặc bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở nếu có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định của Luật Đất đai 2024.

     

    5