4 Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai mới nhất

4 Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai mới nhất. Cấp lại sổ đỏ bị mất đến cơ quan nào nộp hồ sơ? Các giấy tờ bắt buộc phải có khi mua bán đất là gì?

Nội dung chính

    4 Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai mới nhất

    Căn cứ Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về 4 Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai bao gồm:

    Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai:

    (1) Nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trực tiếp tại các cơ quan quy định tại: Bộ phận Một cửa; Văn phòng đăng ký đất đai; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tùy vào loại hồ sơ theo nhu cầu.

    (2) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích;

    (3) Nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai tại địa điểm theo thỏa thuận giữa tổ chức, cá nhân và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

    (4) Nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công cấp tỉnh hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đối với trường hợp hồ sơ không yêu cầu nộp bản chính;

    Khi nộp hồ sơ tại mục (1) và (3), người nộp hồ sơ được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

    Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu chính hoặc Cổng dịch vụ công thì nộp bản sao giấy tờ đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật hoặc phải được số hóa từ bản chính.

    4 Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai mới nhất

    4 Phương thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai mới nhất (Hình từ Internet)

    Cấp lại sổ đỏ bị mất đến cơ quan nào nộp hồ sơ theo quy định hiện hành?

    Căn cứ Chương VIII Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về cơ quan nộp hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất như sau:

    (1) Cơ quan nộp hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất

    - Bộ phận Một cửa

    - Văn phòng đăng ký đất đai

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    (2) Cơ quan nộp hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất có nhiệm vụ:

    - Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    - Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

    - Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    Nộp hồ sơ đăng ký đất đai tài sản gắn liền với đất lần đầu ở đâu theo Nghị định 151? 

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    (1) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân), cộng đồng dân cư thì nơi nộp hồ sơ tại các cơ quan sau đây:

    - Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

    - Văn phòng đăng ký đất đai;

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    (2) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

    Đồng thời, căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 18. Quy định liên quan đến thủ tục, hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, hồ sơ địa chính
    1. Việc nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh.
    2. Hồ sơ địa chính tại khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã.
    3. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.
    4. Ủy ban nhân dân cấp xã khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai không phải thực hiện riêng việc xác nhận về sự phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, đất sử dụng ổn định.

    Như vậy, người yêu cầu đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh. 

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    19