Tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ đi vào hoạt động thì tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất?
Nội dung chính
Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có điểm đầu và điểm cuối nằm ở đâu?
Tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 2563/QĐ-BGTVT năm 2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải ban hành có quy định như sau:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ với các nội dung chủ yếu sau:
1. Phạm vi quy hoạch:
- Phạm vi lập quy hoạch: trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.
+ Điểm đầu: ga lập tàu hàng An Bình (xã An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương);
+ Điểm cuối: Ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).
- Mức độ nghiên cứu: Quy hoạch chi tiết được thực hiện trên nền bản đồ VN2000, tỷ lệ 1/2000 đủ để các địa phương liên quan công bố quy hoạch sử dụng đất cho phát triển giao thông đường sắt.
- Niên hạn nghiên cứu: đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
...
Theo đó, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có điểm đầu nằm ở ga lập tàu hàng An Bình (xã An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối nằm ở ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).
Theo khoản 2 Điều 1 Quyết định 2563/QĐ-BGTVT năm 2013 thì mục tiêu của Quy hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ như sau:
- Chi tiết hóa quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt trong “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
- Phục vụ công bố Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt nhằm ổn định quy hoạch sử dụng đất và quản lý quỹ đất dành cho phát triển giao thông đường sắt;
- Làm cơ sở xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt giai đoạn đến năm 2020 theo Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về việc xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ đi vào hoạt động thì tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất? (Hình từ Internet)
Tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ đi vào hoạt động thì tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất?
Dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ đang được xem là một trong những động lực quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Khi tuyến đường này hoàn thành, nó sẽ không chỉ đơn thuần là một giải pháp giao thông, mà còn là một "trục xương sống" chiến lược, giúp kết nối, phân bổ lại nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho nhiều địa phương. Vậy, những tỉnh thành nào sẽ "thắng lớn" từ dự án này?
(1) Thành phố Cần Thơ
Khi dự án đi vào hoạt động thi Cần Thơ được đánh giá là địa phương hưởng lợi nhiều nhất từ tuyến đường sắt này.
Với vị thế là trung tâm vùng, Cần Thơ sẽ là điểm cuối của tuyến, biến thành phố này thành một đầu mối kết nối vận tải chiến lược với TP.HCM và cả nước.
Thời gian di chuyển được rút ngắn sẽ tạo điều kiện vàng cho Cần Thơ đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thủy sản – ngành kinh tế chủ lực.
Tuyến đường sắt cũng sẽ kết nối hiệu quả các khu công nghiệp lớn như Hưng Phú và khu đô thị Nam Cần Thơ, mở ra cơ hội hấp dẫn để thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics, kho vận và bất động sản.
Đặc biệt, ga Cái Răng khi đi vào hoạt động sẽ trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa và hành khách quy mô lớn, đưa Cần Thơ tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị hạt nhân của Đồng bằng sông Cửu Long.
(2) Tỉnh Tiền Giang
Đứng ngay sau Cần Thơ về mức độ hưởng lợi là Tiền Giang. Tuyến đường sắt đi qua nhiều địa điểm chiến lược của tỉnh như Mỹ Tho, Vĩnh Kim, Long Trung, Cái Bè.
Những khu vực này vốn có thế mạnh về sản xuất nông sản, nay sẽ được tiếp cận trực tiếp với mạng lưới giao thông hiện đại.
Điều này sẽ là một cú hích lớn cho hoạt động xuất khẩu, thương mại và khuyến khích hình thành các vành đai công nghiệp và đô thị dọc tuyến.
Sự kết hợp giữa hạ tầng đường sắt và các tuyến quốc lộ, cao tốc hiện có sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Tiền Giang trong việc thu hút đầu tư.
(3) Thành phố Hồ Chí Minh
Dù là điểm khởi đầu của tuyến, TPHCM cũng sẽ hưởng lợi không nhỏ. Lợi ích rõ rệt nhất là việc giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường bộ huyết mạch như Quốc lộ 1A và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, vốn thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Ga Tân Kiên (Bình Chánh) khi vận hành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết luồng hàng hóa từ miền Tây về TPHCM, giúp giảm áp lực cho cảng Cát Lái và các tuyến logistics truyền thống.
Hơn nữa, việc kết nối vùng hiệu quả cũng mở rộng không gian phát triển cho TP.HCM và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân bổ lại dân cư ra các tỉnh lân cận.
(4) Các Tỉnh Khác
Không chỉ Cần Thơ, Tiền Giang và TP.HCM, các tỉnh như Long An và Vĩnh Long cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể nhờ tuyến đường sắt đi qua nhiều khu vực chiến lược.
Long An có thể tận dụng hạ tầng đường sắt để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp nằm gần hành lang tuyến, giúp vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn.
Trong khi đó, Vĩnh Long với các điểm dừng tại Phú Quới và Bình Minh sẽ có thêm cơ hội để thúc đẩy logistics nông nghiệp và phát triển đô thị hóa ven sông Hậu, khai thác tối đa tiềm năng của khu vực.
Lưu ý: Theo Nghị quyết 202/2025/QH15 thì từ ngày 01/7/2025, sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh một số tỉnh trên cả nước sẽ có thay đổi như sau: - TPHCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương thành thành phố mới có tên gọi là TPHCM. - Tỉnh Long An và tỉnh Tây Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh. - Tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Tháp. - Tỉnh Bến Tre, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Vĩnh Long. - Thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Cần Thơ. |