Dự án tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có bao nhiêu nhà ga? Bản đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ
Nội dung chính
Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có bao nhiêu nhà ga?
Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Điều 1 Quyết định 2563/QĐ-BGTVT năm 2013 có nêu về nội dung quy hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ như sau:
3. Nội dung chính của quy hoạch:
...
3.2. Các nội dung chính của quy hoạch:
...
b. Quy hoạch ga
Đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ bố trí 14 ga và 2 trạm khách bao gồm:
- Các ga: An Bình (thuộc dự án đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng), Thạnh Xuân, Tân Chánh Hiệp, Vĩnh Lộc, Tân Kiên, Long Định, Tân An, Mỹ Tho, Vĩnh Kim, Long Trung, Cái Bè, Vĩnh Long, Bình Minh, Cái Răng.
- Các trạm khách: Vĩnh Phú, Bà Điểm.
c. Quy hoạch các công trình cầu vượt sông lớn
Trên tuyến có các vị trí vượt sông lớn là sông Tiền và sông Hậu; công trình giao vượt có thể là cầu hoặc hầm.
d. Quy hoạch các giao cắt
Chi tiết như Phụ lục kèm theo.
e. Quy hoạch các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu
Dọc tuyến bố trí 09 công trình depot và cơ sở sửa chữa đoàn tàu như sau: Xí nghiệp đầu máy hàng An Bình, Xí nghiệp toa xe hàng An Bình (thuộc dự án đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng); Xí nghiệp đầu máy khách Tân Kiên, Xí nghiệp toa xe khách Tân Kiên; Trạm khám xe Long Định, Trạm khám xe Mỹ Tho; Trạm khám xe Cái Bè, Trạm khám xe Bình Minh; Trạm khám chữa toa xe Cái Răng.
Theo đó, dự án tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ được bố trí 14 ga và 2 trạm khách bao gồm:
- Các ga: An Bình (thuộc dự án đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng), Thạnh Xuân, Tân Chánh Hiệp, Vĩnh Lộc, Tân Kiên, Long Định, Tân An, Mỹ Tho, Vĩnh Kim, Long Trung, Cái Bè, Vĩnh Long, Bình Minh, Cái Răng.
- Các trạm khách: Vĩnh Phú, Bà Điểm.
Dự án tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có bao nhiêu nhà ga? Bản đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ (Hình từ Internet)
Bản đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ
Sau đây là bản đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ:
- Bản đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ số 1:
- Bản đồ tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ số 2:
Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế nước nhà?
Dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đang được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường này sẽ không chỉ đơn thuần là một giải pháp giao thông, mà còn là một đòn bẩy chiến lược có khả năng tái định hình mô hình tăng trưởng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân phía Nam.
Một trong những lợi ích nổi bật nhất của tuyến đường sắt này là khả năng rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây.
Điều này sẽ củng cố mạnh mẽ kết nối vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho luồng lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản – vốn là thế mạnh chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long. Với việc kết nối trực tiếp đến TP.HCM và các cảng biển lớn như Cát Lái, Thị Vải, chi phí logistics sẽ được cắt giảm đáng kể.
Nhờ đó, nông sản miền Tây sẽ có thể gia tăng sức cạnh tranh, vươn xa hơn trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Việc quy hoạch các nhà ga lớn dọc tuyến như Tân Kiên, Tân An, Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cái Răng sẽ đóng vai trò như những hạt nhân thúc đẩy phát triển. Các khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành những trung tâm kinh tế mới, thu hút đầu tư vào lĩnh vực đô thị, bất động sản và thương mại – dịch vụ.
Điều này không chỉ tạo ra sự phát triển cân bằng hơn cho khu vực, mà còn giúp giảm bớt áp lực về dân số và hạ tầng cho TP.HCM.
Tuyến đường sắt cũng là một giải pháp hữu hiệu để giảm tải cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải nghiêm trọng, điển hình như Quốc lộ 1A hay cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Điều này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội và mang lại lợi ích to lớn về môi trường nhờ lượng khí thải thấp hơn đáng kể so với vận tải đường bộ.
Hơn cả những lợi ích về kinh tế và hạ tầng, việc cải thiện hệ thống giao thông còn mở ra cơ hội tiếp cận việc làm, giáo dục và dịch vụ y tế cho người dân các tỉnh miền Tây tại TP.HCM và ngược lại.
Điều này sẽ thúc đẩy một dòng chảy lao động linh hoạt và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.
Tóm lại, dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ không chỉ là một tuyến giao thông huyết mạch, mà còn là một chìa khóa chiến lược để tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng sống và hướng tới sự phát triển bền vững cho toàn bộ khu vực phía Nam.