Tổng diện tích khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)
Mua bán nhà đất tại Quảng Trị
Nội dung chính
Tổng diện tích khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)
Vừa qua, Ủy ban nhân dân xã Hòa Trạch tỉnh Quảng Trị đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị.
Căn cứ theo tiết 1.1.4.3 tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Phần I (trang 9) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị có nêu tổng diện tích khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị) là khoảng 100.041,77 m2.
Tổng diện tích khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị) (Hình từ Internet)
Vị trí địa lý của khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)
Căn cứ theo tiểu mục 2.1.1 Mục 2.1 Phần II (trang 20) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị có nêu về vị trí địa lý của dự án như sau:
Khu vực triển khai thực hiện dự án thuộc thôn Hòa Lạc và thôn Sơn Tùng xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích là 100.041,77 m2. Vị trí, phạm vi ranh giới như sau:
- Khu vực 1: Thuộc địa phận thôn Sơn Tùng (phía Tây hành lang Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam).
+ Phía Đông: Tiếp giáp đất trồng lúa;
+ Phía Tây: Tiếp giáp đất ở hiện trạng;
+ Phía Nam: Tiếp giáp đường liên xã;
+ Phía Bắc: Tiếp giáp đất trồng lúa.
- Khu vực 2: Thuộc địa phận thôn Hòa Lạc (phía Tây hành lang Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam).
+ Phía Đông: Tiếp giáp đất trồng lúa;
+ Phía Tây: Tiếp giáp đất ở hiện trạng;
+ Phía Nam: Tiếp giáp đường liên xã;
+ Phía Bắc: Tiếp giáp đất trồng lúa.
Biện pháp giảm thiểu tác động của bụi, khí thải từ hoạt động thi công xây dựng khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)
Căn cứ theo tiết 2.3.1.3 tiểu mục 2.3.2 Mục 2.3 Phần II (trang 27) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc- Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị, có nêu cụ thể các biện pháp giảm thiểu tác động của bụi, khí thải từ hoạt động thi công xây dựng dự án như sau:
- Phương án vận chuyển:
+ Lập phương án thi công, tiến độ thi công, xây dựng nội quy, lịch trình, lựa chọn tuyến đường vận chuyển, loại phương tiện vận chuyển phù hợp sẽ giảm thiểu đáng kể bụi và khí thải phát sinh.
+ Các xe vận chuyển nguyên vật liệu sẽ được phủ bạt kín khi hoạt động để tránh làm rơi vãi các loại vật liệu.
+ Tránh vận chuyển nguyên vật liệu vào giờ cao điểm (từ 6h30 - 7h30; 16h30 - 17h30) để hạn chế ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, sử dụng phương tiện vận chuyển phù hợp với tải trọng thiết kế của hạ tầng giao thông.
+ Người điều khiển phương tiện bắt buộc phải có giấy phép và đảm bảo không phóng nhanh vượt ẩu, chạy quá tốc độ trong khi hoạt động.
+ Các phương tiện vận chuyển không được chở quá khổ, quá tải, phải có bạt che phủ tránh vật liệu rơi vãi ra đường.
+ Chủ dự án yêu cầu Nhà thầu phải cam kết xe không chở nguyên vật liệu quá tải, tránh gây hư hỏng, sụt lún nền đường. Trong trường hợp bị hư hỏng do quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, Nhà thầu phải sửa chữa kịp thời đảm bảo chất lượng bằng hoặc tốt hơn chất lượng đường hiện trạng.
- Tưới nước vệ sinh bánh xe, rửa thùng xe vận chuyển nguyên vật liệu ngay sau khi ra khỏi công trường để tránh cuốn theo bùn đất dính bám trên xe, làm rơi vãi trên các tuyến đường.
- Phân luồng xe vào ra tách biệt trên công trường, các phương tiện vận tải sẽ được bố trí thời gian tập kết nguyên vật liệu phù hợp để tránh nhiều xe cùng hoạt động trong 1 thời điểm tại khu vực Dự án.
- Các phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị sử dụng bắt buộc phải có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
- Quá trình vận chuyển đất đào các phương tiện phải được che chắn đảm bảo không rơi vãi. Trong quá trình vận chuyển dọc tuyến đường nếu phương tiện để rơi vải thì Chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu phải bố trí công nhân thu gom, dọn dẹp sạch sẽ.
- Vào những ngày nắng, gió phát sinh nhiều bụi sẽ tưới nước trên các tuyến đường vận chuyển vật liệu có qua khu dân cư (tần suất tối thiểu 05 lần/ngày khi cần sẽ tăng lên).
- Bố trí công nhân hàng ngày thu dọn, quét sạch đất đá, bùn đất rơi vãi dọc tuyến đường đoạn ra vào khu vực xây dựng.
- Trong những ngày nắng nóng và có gió lớn sẽ phun ẩm tại các vị trí phát sinh nhiều bụi để hạn chế gió làm phát tán bụi với tần suất tối thiểu 05 lần/ngày.
- Thi công theo hình thức cuốn chiếu, dứt điểm từng hạng mục công trình để dễ kiểm soát và hạn chế bụi phát tát trên diện rộng.
- Trang bị bảo hộ lao động cho công nhân làm việc tại công trường như: khẩu trang, găng tay, mũ, giày,...
