Quy hoạch sử dụng đất khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)

Tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị) có nêu cụ thể về quy hoạch sử dụng đất dự án.

Mua bán Đất tại Quảng Trị

Xem thêm Mua bán Đất tại Quảng Trị

Nội dung chính

    Quy hoạch sử dụng đất khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)

    Vừa qua, Ủy ban nhân dân xã Hòa Trạch tỉnh Quảng Trị đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị.

    Căn cứ theo Bảng 2.1, Bảng 2.2 Phần I (trang 23-24) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị có nêu cụ thể về quy hoạch sử dụng đất khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị) như sau:

    Bảng 2.1. Bảng tổng hợp sử dụng đất (Khu tái định cư Sơn Tùng)

    Stt

    Chức năng sử dụng đất

    Ký hiệu

    Diện tích (m2)

    1

    Đất ở tái định cư ( 91 lô)

    TDC

      32.603,34

    1.1

    Đất ở tái định cư (6 lô)

    TDC1

        3.107,99

    1.2

    Đất ở tái định cư (12 lô)

    TDC2

        6.299,95

    1.3

    Đất ở tái định cư (8 lô)

    TDC3

        4.257,78

    1.4

    Đất ở tái định cư (14 lô)

    TDC4

        7.519,20

    1.5

    Đất ở tái định cư (2 lô)

    TDC5

        1.066,27

    1.6

    Đất ở tái định cư (2 lô)

    TDC6

        1.067,40

    1.7

    Đất ở xen ghép (8 lô)

    ONT1

        1.584,00

    1.8

    Đất ở xen ghép (22 lô)

    ONT2

        4.345,04

    1.9

    Đất ở xen ghép (12 lô)

    ONT3

        2.369,82

    1.10

    Đất ở xen ghép (3 lô)

    ONT4

           590,89

    1.11

    Đất ở xen ghép (2 lô)

    ONT5

           395,00

    2

    Đất cây xanh

    CX

        3.180,15

    2.1

    Đất cây xanh 1

    CX1

        2.543,72

    2.2

    Đất cây xanh 2

    CX2

           636,43

    3

    Đất công trình công cộng khác

    DCK

        1.317,64

    4

    Đất hành lang kỹ thuật (r3)

     

        2.479,29

    5

    Đất hạ tầng kỹ thuật

    HTKT

           394,53

    6

    Đất thủy lợi

    DTL

        1.622,33

    6.1

    Đất thủy lợi 1

    DTL1

           575,59

    6.

    Đất thủy lợi 2

    DTL2

           619,86

    6.3

    Đất thủy lợi 3

    DTL3

           208,00

    6.4

    Đất thủy lợi 4

    DTL4

           218,88

    7

    Đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác

     

      31.306,99

     

    Tổng

     

    83.460,91

    Bảng 2.2. Bảng tổng hợp sử dụng đất (Khu tái định cư Hòa Lạc)

    Stt

    Chức năng sử dụng đất

    Ký hiệu

    Diện tích (m2)

    1

    Đất ở tái định cư ( 20 lô)

    TDC

     7.020,29

    1.1

    Đất ở tái định cư (2 lô)

    TDC1

     1.075,00

    1.2

    Đất ở tái định cư (2 lô)

    TDC2

     1.078,12

    1.3

    Đất ở tái định cư (1 lô)

    TDC3

        539,35

    1.4

    Đất ở tái định cư (4 lô)

    TDC4

     2.157,50

    1.5

    Đất ở xen ghép (10 lô)

    ONT1

     1973,00

    1.6

    Đất ở xen ghép (1 lô)

    ONT2

        197,32

    2

    Đất hạ tầng kỹ thuật

    HTKT

        399,90

    3

    Đất hành lang kỹ thuật (r3)

     

        554,26

    4

    Đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác

     

    8.606,41

     

    Tổng

     

    16.580,86

    Quy hoạch sử dụng đất khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)

    Quy hoạch sử dụng đất khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị) (Hình từ Internet)

    Biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung trong giai đoạn xây dựng khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)

    Căn cứ theo tiết 2.3.1.6 tiểu mục 2.3.1 Mục 2.3 Phần II (trang 30) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tại xã Hòa Trạch, tỉnh Quảng Trị có nêu cụ thể về các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, độ rung trong giai đoạn xây dựng dự án như sau:

    (*) Tiếng ồn:

    - Giai đoạn thi công công trình tiếng ồn chủ yếu xuất phát từ các phương tiện thi công. Mức độ tác động của tiếng ồn trong giai đoạn thi công không chỉ ảnh hưởng đến công nhân trên công trường, mà còn ảnh hưởng đến dân cư gần khu vực thi công xây dựng và dọc theo các tuyến đường vận chuyển. Do đó, Chủ dự án đề xuất những giải pháp để hạn chế tác động xấu như sau:

    - Chất lượng các máy móc, phương tiện vận chuyển bắt buộc phải đảm bảo đúng quy định. Tất cả các phương tiện phải đạt được “Giấy chứng nhận về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” nhằm ngăn ngừa sự phát ra tiếng ồn quá tiêu chuẩn từ các máy móc ít được tiến hành bảo dưỡng.

    - Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng nhằm hạn chế tiếng ồn phát sinh từ hoạt động của máy móc, thiết bị.

    - Bố trí lịch thi công hợp lý, không thi công bằng các thiết bị cơ giới có khả năng gây ồn lớn trong thời gian yên tĩnh, tránh thi công vào thời gian từ 18h đến 6h sáng hôm sau.

    - Không thi công với cường độ lớn, tránh thi công một lần nhiều hạng mục nhằm giảm sự cộng hưởng của tiếng ồn.

    - Phân kỳ giai đoạn thi công hợp lý, tránh thi công một lần nhiều hạng mục nhằm giảm sự cộng hưởng của tiếng ôn

    - Tiến hành bôi trơn và thay thế các thiết bị hỏng nhằm hạn chế tiếng ồn phát sinh từ hoạt động của máy móc, thiết bị.

    - Trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân vận hành các máy móc phương tiện phát sinh độ ồn cao.

    (*) Độ rung

    Trước khi tiến hành thi công Dự án, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ làm việc với các địa phương, rồi tiến hành thống kê, chụp lại hình ảnh để xác định thực trạng của các ngôi nhà và ký thỏa thuận với các hộ dân. Sau đó, căn cứ vào mức độ ảnh hưởng thực tế trong quá trình thi công thông qua cơ quan kiểm định độc lập để so sánh với thực trạng ban đầu để tính ra mức độ đền bù thiệt hại cho các hộ dân.

    Bên cạnh đó, tác động của độ rung còn được hạn chế bằng cách lựa chọn công nghệ thiết bị thi công phù hợp hoặc sử dụng các biện pháp giảm chấn động do sóng lan truyền trong nên đất. Do vậy, Nhà thầu sẽ lựa chọn loại lu và tốc độ lu phù hợp với từng giai đoạn đầm nén, cụ thể như sau:

    - Giai đoạn lu lèn sơ bộ: Vật liệu mới rải còn rời rạc nên dùng lu nhẹ với tốc độ chậm (1,5 - 2 km/h).

    - Giai đoạn lu lèn chặt: Tăng dần tốc độ lu lèn khi độ chặt của vật liệu đã tăng lên:

    + Lu bánh cứng: V= 2-3 km/h.

    + Lu bánh lốp: V = 3-6 km/h.

    + Lu rung: V = 2 - 4 km/h.

    - Giai đoạn lu hoàn thiện: Giảm tốc độ lu nhằm tạo điều kiện củng cố, hình thành cường độ cho lớp vật liệu đầm nén (V = 1,75 - 2,25 km/h).

    Trên đây là thông tin về "Quy hoạch sử dụng đất khu tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam tại xã Hòa Trạch (Quảng Trị)"

    saved-content
    unsaved-content
    1