Quy hoạch giao thông đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) được phê duyệt ra sao?
Mua bán Đất tại Thừa Thiên Huế
Nội dung chính
Quy hoạch giao thông đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) được phê duyệt ra sao?
Vừa qua, Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đã ký ban hành Quyết định 193/QĐ-UBND năm 2025 phê duyệt Quy hoạch chung đô thị mới Vĩnh Hưng, huyện Phú Lộc, thành phố Huế.
Căn cứ Quyết định 193/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Huế quy định Quy hoạch giao thông đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) được phê duyệt như sau:
[1] Giao thông đường bộ (mặt cắt các tuyến đường được tiếp tục xác định cụ thể trong các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư...):
- Đường trục chính đô thị: Mặt cắt 1-1 (Quốc lộ 49B): có lộ giới 44,0 m.
- Đường chính đô thị, liên khu vực:
+ Mặt cắt 2-2: có lộ giới 36,0 m.
+ Mặt cắt 3-3: có lộ giới 30,0 m.
- Đường chính khu vực: Mặt cắt 4-4: có lộ giới 26,0m.
- Đường khu vực:
+ Mặt cắt 5-5: có lộ giới 19,5m.
+ Mặt cắt 6-6: có lộ giới 16,5m.
- Hình thành các tuyến giao thông có làn xe đạp riêng và khép kín từ cấp đường chính khu vực trở lên. Phân tách phần đường dành cho xe cơ giới và phần đường dành cho xe đạp bằng vạch sơn liền, rào chắn hoặc dải phân cách (Mặt cắt các tuyến đường được tiếp tục xem xét cụ thể trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng).
[2] Đường sắt tốc độ cao: Trên trục Bắc - Nam (đoạn đi qua địa phận thành phố Huế): Cập nhật hướng tuyến theo Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là thành phố Huế) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế (nay là thành phố Huế) đến năm 2045, tầm đến năm 2065 (được thực hiện theo quy hoạch chuyên ngành được phê duyệt).
[3] Đường thủy:
Bến thuyền: Bố trí tại các điểm chặn trục cảnh quan nối biển - đầm phá, các khu dịch vụ du lịch ven đầm, các khu dịch vụ dọc hói Lương Viện. Hình thành tuyến du lịch trên mặt nước, kết nối hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.
[4] Các công trình giao thông khác:
+ Bến xe đô thị: Chuyển bến xe khách liên vùng khu vực Vinh Hưng hiện tại về vị trí cửa ngõ phía Nam đô thị giáp với đường kết nối liên khu vực La Sơn - Vinh Hưng - Giang Hải. Diện tích khoảng 2,84 ha.
+ Bãi đỗ xe: Bố trí các bãi đỗ xe tại các trung tâm công cộng, dịch vụ thương mại, chợ, các khu vực nhà hàng nổi trên đầm Thủy Tú, các khu dịch vụ du lịch ven đầm,… Tổng diện tích khoảng 6,57 ha, chỉ tiêu khoảng 4,0m2/người.
+ Cầu vượt: Định hướng cầu vượt tại các vị trí giao đường ven đầm Thủy Tú (phía Vinh Hưng) với đường kết nối liên vùng La Sơn - Vinh Hưng - Giang Hải và đường kết nối nội vùng Vinh Hà - Vinh Hưng.
Trên là thông tin quy hoạch giao thông đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) được phê duyệt ra sao.
>> Xem chi tiết:
Quyết định 193/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân Thành phố Huế |

Quy hoạch giao thông đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) được phê duyệt ra sao? (Hình từ Internet)
Báo hiệu đường bộ được lắp đặt đối với giao thông đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) quy định ra sao?
Căn cứ khoản 1 Điều 23 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Đèn tín hiệu giao thông;
- Biển báo hiệu đường bộ gồm: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ;
- Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường (gọi chung là vạch kẻ đường);
- Cọc tiêu, đinh phản quang, tiêu phản quang, cột Km, cọc H, mốc lộ giới;
- Tường bảo vệ và rào chắn;
- Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
Công trình an toàn giao thông đường bộ đô thị mới Vĩnh Hưng (TP Huế) quy định ra sao?
Căn cứ Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
- Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
- Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
- Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
- Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
- Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
- Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
- Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
- Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
- Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
- Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.
