Thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TPHCM từ 01/7/2025
Nội dung chính
Thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TPHCM từ 01/7/2025
Thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TPHCM như sau:
- Trình tự thực hiện:
Bước 1: Người sử dụng đất nông nghiệp nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Khi nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.
Trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:
+ Kiểm tra hồ sơ.
+ Xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu.
+ Cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
+ Trao Giấy chứng nhận hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.
- Cách thức thực hiện:
+ Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/
+ Nộp qua bưu điện;
+ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.
Thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TPHCM từ 01/7/2025 (Hình từ Internet)
Hồ sơ thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TPHCM từ 01/7/2025
Hồ sơ thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp tại TPHCM gồm:
(1) Văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 Nghị định 151/2025/NĐ-CP.
(2) Giấy chứng nhận đã cấp.
Số lượng hồ sơ: 1 bản sao, 1 bản chính.
Về thời hạn giải quyết:
Không quá 07 ngày làm việc.
Đối với các xã miền núi, biên giới; đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm không quá 10 ngày so với tổng thời gian thực hiện thủ tục này.
Có được cấp mới sổ đỏ khi làm thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 65 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất như sau:
Điều 65. Trình tự, thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất
Người sử dụng đất nông nghiệp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 172 và khoản 1 Điều 174 Luật Đất đai có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã cấp thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:
1. Người sử dụng đất nộp văn bản đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và giấy chứng nhận đã cấp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.
Trường hợp người sử dụng đất nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
2. Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai vào giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận nếu người sử dụng đất có nhu cầu; cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người sử dụng đất.
3. Thời hạn thực hiện thủ tục quy định tại Điều này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng không quá 07 ngày làm việc.
Như vậy, khi làm thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp nếu người sử dụng đất có nhu cầu thì sẽ được cấp mới sổ đỏ.