Thống nhất tổng mức đầu tư metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên)
Nội dung chính
Thống nhất tổng mức đầu tư metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên)
Ngày 20/6/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua Nghị quyết 47/NQ-HĐND về việc cam kết nguồn lực thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM.
Nghị quyết 47/NQ-HĐND về việc cam kết nguồn lực thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM có hiệu lực từ ngày 20/6/2025.
Cụ thể, theo Điều 1 Nghị quyết 47/NQ-HĐND về việc cam kết nguồn lực thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM quy định:
Điều 1. Thống nhất chủ trương ưu tiên bố trí vốn thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Tổng mức đầu tư dự án là: khoảng 46.725 tỷ đồng. Trong đó:
- Vốn ngân sách tỉnh: 16.725 tỷ đồng (chiếm 36%).
- Vốn huy động từ TOD: 30.000 tỷ đồng (chiếm 64%).
Như vậy, thống nhất tổng mức đầu tư metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) với tổng mức đầu tư dự án là: khoảng 46.725 tỷ đồng. Trong đó:
- Vốn ngân sách tỉnh: 16.725 tỷ đồng (chiếm 36%).
- Vốn huy động từ TOD: 30.000 tỷ đồng (chiếm 64%).
Tổ chức thực hiện đầu tư metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên)
Theo Điều 2 Nghị quyết 47/NQ-HĐND quy định tổ chức thực hiện đầu tư metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) như sau:
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung hoàn thiện Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh); báo cáo, trình Bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét, phê duyệt; chịu trách nhiệm về cam kết bảo đảm tính khả thi trong việc cân đối nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn huy động từ TOD để đảm bảo bố trí vốn cho dự án và chịu trách nhiệm toàn bộ về nội dung, tính chính xác của các thông tin, số liệu.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 47/NQ-HĐND.
Thống nhất tổng mức đầu tư metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) (Hình từ Internet)
Metro số 1 (thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên bắt đầu ở đâu, kết thúc tại đâu?
Tuyến metro số 1 TP mới Bình Dương - Suối Tiên có tổng chiều dài hơn 29km, bắt đầu từ ga S1 tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga bến xe Suối Tiên, nơi kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Metro số 1 TP mới Bình Dương - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị điện khí hóa, được quy hoạch với đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế lên đến 120km/h.
Hướng tuyến đi qua các khu vực phát triển nhanh của Bình Dương như TP Thủ Dầu Một, TP Dĩ An, đồng thời kết nối với ga Bình Dương trên tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM - Lộc Ninh.
Tuyến metro số 1 TP mới Bình Dương - Suối Tiên không chỉ là một dự án hạ tầng nội tỉnh mà còn được xác định là trục giao thông công cộng liên vùng có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến Metro số 1 TP mới Bình Dương - Suối Tiên được định hướng là trục giao thông công cộng liên vùng, đóng vai trò kết nối các trung tâm kinh tế, hành chính, đô thị và công nghiệp trọng điểm giữa Bình Dương và TP.HCM.
