Tải file Thông tư 14/2025/TT-BNV tiêu chí phân loại điều kiện thành lập và giải thể đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực lưu trữ
Nội dung chính
Tải file Thông tư 14/2025/TT-BNV tiêu chí phân loại điều kiện thành lập và giải thể đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực lưu trữ
Ngày 31/7/2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 14/2025/TT-BNV tiêu chí phân loại điều kiện thành lập, tổ chức lại và giải thể đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực lưu trữ.
Theo đó, Thông tư 14/2025/TT-BNV quy định về đối tượng áp dụng như sau:
1. Thông tư 14/2025/TT-BNV áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập được cấp có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực lưu trữ.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
3. Thông tư 14/2025/TT-BNV không áp dụng đối với:
- Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thuộc các cơ quan Đảng, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao;
- Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ thuộc phạm vi quản lý của chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Tải file Thông tư 14/2025/TT-BNV tiêu chí phân loại điều kiện thành lập và giải thể đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực lưu trữ (Hình từ Internet)
Tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ theo Thông tư 14/2025/TT-BNV
Căn cứ tai Điều 4 Thông tư 14/2025/TT-BNV quy định về tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ như sau:
1. Phân loại theo chức năng quản lý tài liệu:
- Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sửcủa Nhà nước ở trung ương và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật,
- Đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng trực tiếp quản lý tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cơ quan, tổ chức nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ lịch sử của Nhà nước ở cấp tỉnh và tài liệu lưu trữ khác theo quy định của pháp luật.
2. Phân loại theo mức độ tự chủ về tài chính:
- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chỉ thường xuyên và chỉ đầu tư,
- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chỉ thường xuyên;
- Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chỉ thường xuyên;
- Đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chỉ thường xuyên.
Việc xác định mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ quy định tại khoản này thực hiện theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 111/2025/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2025).
Điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ theo Thông tư 14/2025/TT-BNV
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 14/2025/TT-BNV quy định về điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ như sau:
Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ được thành lập khi đáp ứng các điều kiện sau:
1. Các điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP.
2. Các điều kiện cụ thể:
- Có chức năng, nhiệm vụ của lưu trữ lịch sử nhà nước;
- Được cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực lưu trữ,
- Đảm bảo số lượng người làm việc theo định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chỉ thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chỉ thường xuyên và chỉ đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập.
3. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư 14/2025/TT-BNV, việc thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lưu trữ còn phải đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có).
Lưu ý: Thông tư 14/2025/TT-BNV chính thức có hiệu lực từ ngày 16/9/2025