Tải file Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 hướng dẫn tinh giản biên chế theo Nghị định 154 tỉnh Đồng Nai?

Tải file Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 hướng dẫn tinh giản biên chế theo Nghị định 154 tỉnh Đồng Nai? Quy trình xem xét giải quyết chế độ chính sách Nghị định 154 theo Công văn 745 ra sao?

Nội dung chính

    Tải file Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 hướng dẫn tinh giản biên chế theo Nghị định 154 tỉnh Đồng Nai?

    Ngày 12 tháng 07 năm 2025 UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 về việc tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP ngày 15/06/2025 của Chính Phủ.

    >> Tải về  Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025.

    Theo Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 căn cứ Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế; Công văn 12/CV-BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ hướng dẫn một số nội dung đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; Ủy ban nhân dân triển khai việc thực hiện giải quyết chế độ, chính sách như sau:

    - Phạm vi thực hiện:

    Được thực hiện theo Điều 1 Nghị định 154/2025/NĐ-CP.

    - Đối tượng áp dụng:

    Được thực hiện theo Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP, trong đó, lưu ý đối với Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được tạm thời bố trí vào vị trí hỗ trợ công việc cho hoạt động của hệ thống chính trị của đơn vị hành chính cấp xã mới (cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền dịa phương) hoặc tham gia các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố đến trước ngày 31 tháng 5 năm 2026 thì trong thời gian này nều người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ việc thì thuộc đối tượng áp dụng.

    Tải file Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 về việc tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP? (Hình từ Internet)

    Tải file Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 về việc tinh giản biên chế theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP? (Hình từ Internet)

    Quy trình xem xét giải quyết chế độ chính sách Nghị định 154 theo Công văn 745 ra sao?

    Căn cứ theo mục VI Công văn 745/UBND-KGVX năm 2025 hướng dẫn quy trình xem xét giải quyết chế độ chính sách như sau:

    - Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố có đơn (theo mẫu) gửi cơ quan, đơn vị đang công tác đề nghị xem xét giải quyết chế độ chính sách.

    - Cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố tổ chức rà soát tổng thể chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý.

    - Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan (các cơ quan, tổ chức, đơn vị có quả trình quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố).

    - Tổ chức họp cơ quan, đơn vị để xác định đổi tượng phải nghỉ việc.
    Thành phần gồm: tập thể lãnh đạo, Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp (hoặc cấp ủy nếu không có Ban Thường vụ)

    - Trên cơ sở ý kiến thống nhất của tập thế cấp ủy, tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, địa phương lập danh sách, có tờ trình kèm theo danh sách, dự toán kinh phí gửi về Sở Nội vụ (đổi với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối nhà nước, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố) hoặc Ban Tổ chức Tỉnh ủy (đổi với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khổi Đảng, đoàn thể).

    - Sau khi thẩm định đối tượng, Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có Văn bản đề nghị Sở Tài chính thẩm định kinh phí thực hiện.

    - Trên cơ sở kết quả thẩm định kinh phí của Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố tinh giản biên chế.

    - Sau khi có Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền và kinh phí do cơ quan tài chính cấp: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành quyết định giải quyết chế độ, chính sách, thực hiện cân đối kinh phí, chi trả chế độ, chính sách cho các đổi tượng theo thẩm quyền.

    Nguyên tắc tinh giản biên chế được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tinh giản biên chế như sau:

    - Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.

    - Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    - Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

    - Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.

    - Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

    - Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

    saved-content
    unsaved-content
    480