Tải file Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Nội dung chính
Tải file Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Ngày 04/8/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Cụ thể, Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 triển khai Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 và Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh tổ chức theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công.
Tuy nhiên, qua tổng hợp của Bộ Tư pháp về khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật, còn một số cơ quan tại địa phương có ý kiến về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Tải file Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Tải file Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (Hình từ Internet)
Nội dung Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Nội dung Công văn 7216/VPCP-KSTT 2025 tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 54 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025, Văn phòng Chính phủ hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp
Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và trình Hội đồng nhân dân (HĐND) cùng cấp ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp.
Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 và Điều 37 Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Lưu ý tại các địa phương tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thì không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
2. Về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã. Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 và khoản 1 Điều 22 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 , UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng và trình HĐND cấp xã ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp xã, UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 và Điều 37 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
Văn phòng Chính phủ trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu địa phương gặp vướng mắc, đề nghị gửi ý kiến, phản hồi đến Văn phòng Chính phủ (qua Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) để kịp thời xử lý.
Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 01/7/2025
Căn cứ tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định về việc thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã như sau:
(1) Tại cấp tỉnh
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
- Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
Trường hợp không lựa chọn mô hình này, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
(2) Tại cấp xã
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
- Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính;
- Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.
