Tải file Công văn 6412/VPCP-KSTT năm 2025 về bảo đảm thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông suốt khi sắp xếp đơn vị hành chính?
Nội dung chính
Tải file Công văn 6412/VPCP-KSTT năm 2025 về bảo đảm thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông suốt khi sắp xếp đơn vị hành chính?
Ngày 10 tháng 07 năm 2025 Văn phòng chính phủ ban hành Công văn 6412/VPCP-KSTT năm 2025 về bảo đảm thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông suốt khi sắp xếp đơn vị hành chính.
>> Tải về Công văn 6412/VPCP-KSTT năm 2025.
Theo, Công văn 6412/VPCP-KSTT năm 2025 qua theo dõi và tổng hợp phản ảnh, kiến nghị ngày 09 tháng 7 năm 2025, người dân, doanh nghiệp còn thường xuyên gặp khó khăn, lỗi, thậm chí ách tắc không thực hiện được các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến về thuế, đăng ký kinh doanh, đăng ký hộ kinh doanh và các thủ tục hành chính khác có kết nối, chia sẻ dữ liệu với thuế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
Để việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đồi mới sáng tạo và chuyển đối số, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phù để nghị Đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương khắc phục lỗi của các hệ thống (thuế đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh) và việc kết nối, Chia sẻ dữ liệu, bảo đảm Việc thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp được thông suốt, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành chậm nhất trước 23 giờ ngày 11 tháng 7 năm 2025.
Tải file Công văn 6412/VPCP-KSTT năm 2025 về bảo đảm thực hiện dịch vụ công trực tuyến thông suốt khi sắp xếp đơn vị hành chính? (Hình từ Internet)
Việc thực hiện chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính mới sau sắp xếp như thế nào?
Căn cứ theo Điều 13 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định về việc thực hiện chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính mới sau sắp xếp như sau:
- Người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang trên địa bàn đơn vị hành chính sau sắp xếp tiếp tục hưởng chế độ, chính sách đặc thù áp dụng theo vùng, theo khu vực hoặc theo đơn vị hành chính như trước khi thực hiện sắp xếp cho đến khi có quyết định khác của cấp có thẩm quyền.
- Giữ nguyên phạm vi, đối tượng và nội dung của các chế độ, chính sách theo quy định của trung ương và địa phương áp dụng đối với đơn vị hành chính như trước khi sắp xếp cho đến khi có quyết định khác của cấp có thẩm quyền.
- Trường hợp có thay đổi tên gọi của đơn vị hành chính sau sắp xếp thì sử dụng tên gọi mới của đơn vị hành chính để tiếp tục tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù.
Nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính ra sao?
Căn cứ theo Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về nguyên tắc tổ chức đơn vị hành chính và điều kiện thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cụ thể:
- Việc tổ chức đơn vị hành chính được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
+ Tuân thủ quy định của Hiến pháp 2013 và pháp luật; bảo đảm tính ổn định, thông suốt, liên tục của quản lý nhà nước;
+ Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên, xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội của từng địa phương;
+ Phù hợp với năng lực quản lý của bộ máy chính quyền địa phương, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; bảo đảm các công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và xã hội được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, thuận lợi;
+ Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.
- Việc thành lập, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
+ Phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương;
+ Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; việc thành lập đặc khu ở hải đảo còn phải bảo đảm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo, phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, thu hút người dân sinh sống tại đặc khu và phù hợp với chủ trương của cấp có thẩm quyền;
+ Bảo đảm đoàn kết, bình đẳng các dân tộc, phù hợp với các yếu tố truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương; tạo thuận lợi cho Nhân dân;
+ Phải căn cứ vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
+ Do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia;
+ Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính đó;
+ Do tổ chức lại đơn vị hành chính theo định hướng của cấp có thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.