Tải file Công văn 14/CV-BCD năm 2025 hướng dẫn khó khăn, vướng mắc khi vận hành Chính quyền địa phương 02 cấp?
Nội dung chính
Tải file Công văn 14/CV-BCD năm 2025 hướng dẫn khó khăn, vướng mắc khi vận hành Chính quyền địa phương 02 cấp?
Ngày 16/7/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức CQĐP 02 cấp của Chính phủ có Công văn 14/CV-BCD năm 2025 hướng dẫn các khó khăn, vướng mắc khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
>> Tải về Công văn 14/CV-BCD năm 2025.
Theo Công văn 14/CV-BCD năm 2025, thực hiện Kết luận 177-KL/TW năm 2025 về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 02 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả; Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm và đề án phát triển bền vững 01 triệu ha lúa chuyên canh vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ ngày 13/7/2025, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đề nghị các Bộ và cơ quan ngang bộ:
- Kịp thời ban hành tiêu chí xếp hạng và sửa đổi, bổ sung Thông tư quy định tiêu chỉ xếp hạng đồi với ngành, lĩnh vực có thay đổi khi sắp xếp tổ chức; Ban hành và hướng dẫn tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công.
- Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường để đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công.
- Tham mưu Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Quyết định ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong các lĩnh vực đang có hiệu lực hiện nay; cần bổ sung nội dung quy định về việc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nh nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương, thống nhất với quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chính quyền địa phương cấp xã các nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vị quản lý. Nội dung tập huấn cần thiết thực, dễ áp dụng ngay vào công việc.
Tải file Công văn 14/CV-BCD năm 2025 hướng dẫn khó khăn, vướng mắc khi vận hành Chính quyền địa phương 02 cấp? (Hình từ Internet)
Đơn vị hành chính hiện nay ra sao?
Căn cứ theo Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về đơn vị hành chính hiện nay của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:
Đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:
- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);
- Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp xã).
Xã là đơn vị hành chính ở nông thôn; phường là đơn vị hành chính ở đô thị; đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng được thành lập phù hợp với điều kiện địa lý, tự nhiên, đặc điểm dân cư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là địa bàn có vị trí chiến lược, được tổ chức theo mô hình đặc thù, được áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, thực hiện các chính sách mới về quản trị địa phương, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và cả nước. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.
Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương như sau:
- Tuân thủ Hiến pháp 2013 và pháp luật, quản lý xã hội bằng pháp luật; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hội đồng nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số.
Ủy ban nhân dân hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; đồng thời đề cao thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân.
- Tổ chức chính quyền địa phương tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm trách nhiệm giải trình gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực.
- Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng chính quyền địa phương gần Nhân dân, phục vụ Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân; thực hiện đầy đủ cơ chế phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương.
- Bảo đảm nền hành chính minh bạch, thống nhất, thông suốt, liên tục.
- Những công việc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương phải do chính quyền địa phương quyết định và tổ chức thực hiện; phát huy vai trò tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.
- Phân
định rõ thẩm quyền giữa cơ quan nhà nước ở trung ương và chính quyền địa
phương; giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và chính quyền địa phương
cấp xã.