Tải file Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Nội dung chính

    Tải file Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Ngày 15/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

    Dưới đây là file Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD 2025 giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp:

    >>> Tải file Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Tải file Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Tải file Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)

    Nội dung Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Tại Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD 2025 nêu rõ để đảm bảo đồng bộ trong công tác quản lý và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung sau:

    (1) Về việc bố trí, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo

    Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 về vị trí việc làm và biên chế công chức, đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi, thẩm quyền được giao, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương:

    - Căn cứ chức năng nhiệm vụ của cấp cơ sở, phân bổ hợp lý biên chế công chức ở cấp tỉnh, cấp xã đảm bảo đủ số lượng, chất lượng. Chỉ đạo rà soát đội ngũ công chức cấp xã hiện đang công tác tại Phòng Văn hoá - Xã hội bảo đảm bố trí đúng người đáp ứng các tiêu chuẩn theo hướng dẫn tại Công văn 11/CV-BCĐ ngày 4/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Chính phủ hướng dẫn tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã mới.

    - Có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo trước đây hoặc tiếp nhận, biệt phái cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp có chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.

    - Xem xét, thành lập theo thẩm quyền Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã; các tổ/nhóm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán để tư vấn, hỗ trợ triển khai các hoạt động giáo dục và đào tạo tại cấp xã.

    Thành phần tham gia là cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu. Cách thức hoạt động cụ thể do địa phương chủ động hướng dẫn theo điều kiện thực tế và đảm bảo không phát sinh về đơn vị, tổ chức hành chính, chỉ là các bộ phận hoạt động chuyên môn kiêm nhiệm trong thời gian nhất định, phù hợp.

    - Chỉ đạo sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền hai cấp, kịp thời có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo đảm bảo không bỏ trống nội dung quản lý, không chồng chéo nội dung quản lý và rõ nội dung quản lý, rõ phương pháp quản lý.

    Đổi mới phương pháp quản lý giáo dục từ quản lý hành chính sang kiến tạo, thúc đẩy (từ mô hình mệnh lệnh, kiểm soát sang mô hình đặt mục tiêu, trao quyền, hỗ trợ phát triển; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm một cách phù hợp,...); đẩy mạnh chuyển đổi số và trang bị cho đội ngũ công chức cấp xã kỹ năng công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải quyết công việc.

    (2) Về việc phân cấp, ủy quyền các nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo

    Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và các quy định hiện hành của pháp luật, trong thời gian các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo 2025 chưa có hiệu lực, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc phân cấp, ủy quyền trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sau:

    - Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

    Tại khoản 10 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã "Chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên".

    Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng viên chức nếu được phân cấp. Trong bối cảnh đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo hiện nay đang thiếu về số lượng, nhiều người chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục, việc phân cấp cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh là phù hợp với điều kiện, năng lực hiện có của sở Giáo dục và Đào tạo.

    Việc giao sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng (dự tuyển một lần có thể được đăng kí xét tuyển vào nhiều trường theo kết quả thi/xét), tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng. Đồng thời, góp phần khắc phục tình trạng thừa/thiếu cục bộ giáo viên, nhân viên cũng như đảm bảo cơ cấu đội ngũ theo cấp học, môn học, hoạt động giáo dục.

    - Đối với các nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tham mưu Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể việc phân cấp, ủy quyền phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo sở Giáo dục và Đào tạo phát huy vai trò là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực giáo dục tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục tại địa phương.

    (3) Về công tác tuyển dụng, chuẩn bị đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập cho năm học 2025-2026

    Để bảo đảm bố trí đủ số lượng giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập cho năm học 2025-2026, đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh:

    - Quan tâm giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho năm học 2025-2026. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tuyển dụng giáo viên và các giải pháp bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.

    - Trường hợp chưa thực hiện tuyển dụng, đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, bố trí kinh phí và thực hiện ký hợp đồng lao động hoặc điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp để đảm bảo đủ đội ngũ cho năm học mới.

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quan tâm, chỉ đạo kịp thời thực hiện hợp đồng thay thế những trường hợp nghỉ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu, thôi việc hoặc hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, chỉ tiêu hợp đồng lao động chưa sử dụng để đảm bảo bổ sung giáo viên, nhân viên, người lao động còn thiếu cho các cơ sở giáo dục.

    Ngoài các chính sách theo chế độ làm việc và chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên, nhân viên theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quan tâm tạo điều kiện bố trí cơ sở vật chất, rà soát, cải tạo nhà công vụ và các chính sách hỗ trợ theo điều kiện thực tế của địa phương cho đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho đội ngũ khi thực hiện điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp.

    ....

    >>> Xem chi tiết: Nội dung Công văn 4798/BGDĐT-NGCBQLGD giải quyết khó khăn lĩnh vực giáo dục khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    saved-content
    unsaved-content
    1