Tải file Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 30/9/2025, Thủ tướng đã ban hành Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.

Nội dung chính

    Tải file Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

    Ngày 30/9/2025, Thủ tướng đã ban hành Công điện 180/CĐ-TTg về việc xử lý tồn tại, vướng mắc khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

    Tải file Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

    Tải file Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

    Tải file Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)

    Nội dung Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp

    Dưới đây là nội dung Công điện 180/CĐ-TTg năm 2025 về xử lý vướng mắc khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp:

    Thời gian qua, các Bộ, cơ quan, địa phương đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ để triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại như: còn 16.009 cơ sở nhà đất cần sắp xếp, 299 xã chưa có xe ô tô, 18 xã chưa mở được tài khoản kho bạc, 32 xã chưa được trả lương tháng 8/2025, nhiều xã chưa bố trí được kế toán trưởng, 39.746 người chưa được chi trả kinh phí theo chính sách quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều Nghị định, Thông tư do Bộ Tài chính chủ trì còn chậm được ban hành.

    Về vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

    [1] Bộ Tài chính chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Kho bạc nhà nước và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ:

    - Bố trí kế toán trưởng các xã, phường, đặc khu còn thiếu; đăng ký mở tài khoản trả lương và thực hiện chi trả kinh phí theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ, hoàn thành trước ngày 05 tháng 10 năm 2025.

    - Kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp trụ sở làm việc, tài sản công, tránh thất thoát lãng phí; trang bị xe ô tô cho các xã, phường, đặc khu còn thiếu (điều chuyển hoặc mua mới theo quy định).

    - Hoàn thành các Nghị định, Thông tư do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng để ban hành theo đúng tiến độ yêu cầu.

    [3] Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10 tháng 10 năm 2025.

    Triển khai xử lý trụ sở khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp

    Ngày 20/5/2025, Thủ tướng đã có Công điện 68/CĐ-TTg năm 2025 về việc triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

    Cụ thể, để bảo đảm việc rà soát tổng thể và sắp xếp, bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất đã được trang bị phù hợp với chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm sau:

    - Chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ Bộ, cơ quan trung ương, địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp; hoàn thành trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt.

    - Căn cứ thực tế biên chế, số lượng thực tế cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp để tổ chức rà soát, đánh giá các công trình trụ sở hiện hữu thuộc phạm vi quản lý để sắp xếp lại, bố trí, sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng đảm bảo hiệu quả;

    Ưu tiên sắp xếp, bố trí cho y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng; có phương án, kế hoạch quản lý, xử lý sắp xếp ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và tài sản công, không để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

    - Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá những công trình, dự án trụ sở đang thi công để xem xét, có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể theo thẩm quyền và quy định pháp luật; xem xét, thực hiện thủ tục dừng kỹ thuật các hạng mục không thể tiếp tục triển khai thi công để tổ chức nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng và thanh quyết toán theo quy định. Tuyệt đối không để lãng phí ngân sách nhà nước, phát sinh khiếu kiện.

    - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền (nếu có).

    ….

    Xem chi tiết tại Công điện 68/CĐ-TTg năm 2025.

    saved-content
    unsaved-content
    1