Phương án làm cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông như thế nào?
Nội dung chính
Phương án làm cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông như thế nào?
Theo Thông báo 269/TB-VPVP ngày 29/5/2025 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy 03 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông về triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, nêu rõ:
Thực hiện nhiệm vụ theo phân công của Bộ Chính trị tại Quyết định số 284-QĐ/TW ngày 12 tháng 4 năm 2025 về việc phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo các đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 21 tháng 5 năm 2025, tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy 03 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Nông về: (1) Việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; (2) Việc thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; (3) Việc thực hiện Kết luận số 150-KL/TW ngày 14 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp ủy cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới; (4) Việc chuẩn bị phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
....
3. Ban Thường vụ Tỉnh ủy 03 Tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo để khẩn trương hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối, các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn; chỉ đạo việc rà soát các dự án, công trình tồn đọng, báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo, cho ý kiến khi có vướng mắc.
....
Như vậy, yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy 03 Tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo để khẩn trương hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối, các dự án công trình trọng điểm trên địa bàn Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông.
Theo đó, Dự án cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông hiện đang được đề xuất với tổng chiều dài khoảng 140,6 km.
Đây là phương án được đánh giá có tính khả thi cao, nhằm hình thành trục giao thông chiến lược kết nối từ duyên hải Nam Trung Bộ đến Tây Nguyên, cụ thể là giữa các trung tâm kinh tế: Phan Thiết (Bình Thuận), Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Gia Nghĩa (Đắk Nông).
Chi tiết phương án tuyến cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông cụ thể như sau:
- Tổng chiều dài: Khoảng 140,6 km.
- Đoạn qua Bình Thuận: Dài khoảng 43,9 km.
- Đoạn qua Lâm Đồng: Dài khoảng 61,9 km.
- Đoạn qua Đắk Nông: Dài khoảng 34,8 km .
Tuyến cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, có kiểm soát lối ra vào, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp và hệ thống báo hiệu tiên tiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
(*) Trên đây là thông tin "Phương án làm cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông như thế nào?"
Phương án làm cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông như thế nào? (Hình từ Internet)
Những đối tượng nào được miễn thu phí cao tốc Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông?
Căn cứ Điều 6 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định đối tượng miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác bao gồm:
- Xe cứu thương.
- Xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy có tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.
- Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các xe mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (bao gồm: Xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe vận tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh, các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng), xe đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp.
- Xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân bao gồm:
+ Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”;
+ Xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe;
+ Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe;
+ Xe vận tải có lắp ghế ngồi trong thùng xe của lực lượng Công an nhân dân làm nhiệm vụ;
+ Xe chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn và các xe chuyên dùng khác của lực lượng Công an nhân dân;
+ Xe đặc chủng (xe thông tin vệ tinh, xe chống đạn, xe phòng chống khủng bố, chống bạo loạn và các xe đặc chủng khác của lực lượng Công an nhân dân);
+ Xe của lực lượng Công an đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp sử dụng tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật.
- Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, gồm:
+ Xe có kết cấu chuyên dùng phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe tang, xe tải lạnh dùng để lưu xác và chở xác);
+ Các xe liên quan phục vụ tang lễ (bao gồm: Xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) là xe chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ có giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên đơn vị phục vụ tang lễ. Đơn vị phục vụ tang lễ có văn bản cam kết các loại xe này chỉ sử dụng cho hoạt động tang lễ gửi nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử (trong đó nêu cụ thể số lượng xe, biển số xe theo từng loại).
- Đoàn xe có xe cảnh sát giao thông dẫn đường.
- Xe của lực lượng quốc phòng tham gia diễn tập, hành quân cơ động lực lượng, vận chuyển vũ khí, trang bị có xe chuyên dụng quân sự dẫn đường.
- Xe ô tô của lực lượng Công an, quốc phòng sử dụng vé đường bộ toàn quốc quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 130/2024/NĐ-CP.
- Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng, chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.
- Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.
Trường hợp nào đường cao tốc phải tạm dừng khai thác?
Đường cao tốc phải tạm dừng khai thác nếu thuộc một trong các trường hợp được quy đinh tại Điều 51 Luật Đường bộ 2024. Cụ thể:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác thì người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm sau đây:
- Kịp thời dừng sử dụng đường cao tốc, trong thời hạn không quá 60 phút kể từ thời điểm dừng phải thông báo cho người có thẩm quyền về nguyên nhân phải tạm dừng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
- Thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình;
- Bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông;
- Thông báo cho Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, chính quyền địa phương.
* Khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông;
điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông; tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
Phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc; sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;
- Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;
- Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;
- Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.